มาทำความรู้จักกับหิมะ และการแต่งกายที่เหมาะสม เพื่อไปทริปแบบ save and so fun!!

25041 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 
 
ฤดูหนาวก้าวเข้ามาแล้ว และแน่นอนว่าทริปช่วงเทศกาลหนาวๆ แบบนี้ คงปฏิเสธไม่ง่ายเลย หากไม่พาตัวเองลองไปลุยหิมะกันสักหน่อย และแน่นอนอีกว่า หิมะ ไม่เกิดง่ายๆ ในบ้านเรา และอีกอย่างเราคงไม่มีโอกาสได้ใส่ลองเท้าลุยหิมะ เสื้อขนเป็ด เสื้อกันหนาวไปหิมะกันแน่นอน หากจะรอให้หิมะตกเมืองไทย ดังนั้น หลายคนจึงต้องตระเตรียมทริปต่างประเทศดีๆ มีหิมะหนาๆ เพื่อเสริมประสบการณ์ในชีวิตกันสักหน่อย แต่รู้ไหมคะ ว่าหิมะมันสามารถกัดเราได้ ดังนั้นเราขอพาทุกคนไปรู้จักหิมะกันก่อน ว่ามันคืออะไรกันแน่ 

 
 
หิมะ เกิดขึ้นจากอะไร

การเกิดของหิมะนั้นค่อนข้างคล้ายกับการเกิดของน้ำฝนในบ้านเรา เพียงแต่ว่ามีต้นกำเนิดต่างกันนิดหน่อย คือ หิมะ จะเกิดในเขตหนาวที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส โดยควบแน่นจากไอน้ำหรือหยดน้ำภายในเมฆที่เราเรียกกันว่าฝน ตกลงมายังพื้นผิวโลก กระทบกับอนุภาคเล็ก ๆ ที่อยู่ในอากาศ เช่น ฝุ่น ควัน จะทำให้ระเหิดกลับไปเป็นผลึกน้ำแข็งอุณหภูมิประมาณ -40 องศาเซลเซียส ซึ่งกว่าอนุภาคจะรวมกันจนได้เป็นหิมะนั้น ต้องมีอุณหภูมิใต้ฐานเมฆไปจนถึงพื้นดินต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส


อะไรคือ ‘หิมะกัด’

หิมะกัด สภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อส่วนหนึ่งในร่างกายของเรานั้นอยู่ในอากาศหนาวเย็นมากๆ จนเกินลิมิต ทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นต้องตัดอวัยวะนั้นทิ้งเลยทีเดียว ซึ่งอวัยวะที่มักเกิดได้บ่อย คือ นิ้วมือ นิ้วเท้า หู จมูก และแก้ม

 
สำหรับอาการเมื่อถูกหิมะกัด สามารถสังเกตได้ ดังนี้

1. ผิวจะเริ่มเกิดรอยแดงพร้อมกับความรู้สึกเจ็บแปล๊บๆ หลังจากนั้นผิวบริเวณที่เจ็บก็จะค่อยๆ เป็นสีซีดลง จนไม่มีความรู้สึก หรือเริ่มชานั่นเอง
2. หากเกิดอาการแบบข้อ 1 แล้ว เรายังปล่อยให้มันกัดต่อไป ผิวหนังจะเป็นสีม่วงๆ เทาๆ เมื่อสัมผัสจะรู้สึกแข็งๆ ในช่วงแรกจะชา ไม่รู้สึกเพราะอยู่ในพื้นที่หนาวมาก แต่หลังจากนั้นเราจะค่อยๆ รู้สึกปวดตุบๆ และอาจเกิดตุ่มพองที่เป็นเลือดคั่งด้านในได้
 
 
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับFrostbite หรือ หิมะกัด ดูได้จากในลิงค์นี้ได้เลยค่ะ  >> https://www.facebook.com/Worldwantswandering/posts/1347754338627473/
 
Cr : FB หมอๆ ตะลุยโลก
 
 
 

วิธีดูแลรักษาเมื่อถูกหิมะกัด

1. ควรรีบไปสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุดทันที
2. หากรู้ตัวว่า หิมะค่อยๆ เริ่มกัดเราแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือ หลบเข้าที่ร่มอุ่น หรือในที่ที่มีอากาศอบอุ่น
3. และไม่แนะนำให้ฝืนเดินต่อ หากรู้ตัวแล้วว่ากำลังโดนหิมะกัดที่เท้า เพราะจะทำให้อาการบาดเจ็บมากยิ่งขึ้น ดังนั้นควรให้คนช่วยพยุงหรือใช้ไม้ค้ำ
4. ค่อยๆ นำแผลที่ถูกหิมะกัดจุ่มลงในน้ำอุ่น แต่ไม่ร้อนจัดจนเกินไป
5. รีบเปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ ที่เป็นเสื้อผ้าแห้งและให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายได้มากที่สุด


 
 
ดังนั้น ด้วยเหตุนี้เราจึงขอพาทุกคนไปเตรียมเสื้อผ้าหน้าหนาว ที่สามารถป้องกันเหตุการณ์หิมะกัด หรือให้ความอบอุ่นมากพอต่อทริปของเพื่อนๆ ในแบบที่งานนี้ไม่มีกร่อยแน่นอน
 
เสื้อตัวในสุด ( Base Layer) 

เสื้อตัวนี้ขาดไม่ได้เลย เพราะเป็นเสื้อที่มีหน้าที่เก็บความอบอุ่นให้กับร่างกายเรามากที่สุด หรือจะเรียกว่าเป็นเสื้อ Heat Tech ก็ได้ ซึ่งการเลือกเสื้อตัวในสุดนี้ เราต้องเลือกให้มีความพอดีตัว ไม่แน่นเกินไป หรือหลวมเกินไป และที่สำคัญ เราอาจต้องมีเสื้อนี้สำรองให้พอดีกับทริป เพราะเราคงไม่ใส่แต่เสื้อตัวเดิมจนจบทริปหรอก ใช่ไหมล่ะคะ

เสื้อชั้นกลาง (Mid Layer) 

เสื้อชั้นนี้นับเป็นเสื้อกันหนาวตามแฟชั่นได้เลย แต่ก็ต้องเป็นเสื้อที่พอดีตัวเช่นกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ Fleece, เสื้อไหมพรม, เสื้อขนเป็ด เป็นต้น ซึ่งเราสามารถเลือกใส่ได้ตามใจชอบเลย แต่ถ้าหากเป็นที่ที่หนาวมากๆ เราแนะนำให้ใส่แบบ Mid Layer หรือใส่ 2 ชั้นไปเลยก็ได้ค่ะ

เสื้อชั้นนอก (Outer Layer) 

เสื้อชั้นนอกสุดควรเป็นเสื้อที่มีคุณสมบัติทั้งกันน้ำและกันลม เพราะลม คือสิ่งที่ทำให้หนาวทวีมากขึ้นไปอีก และที่สำคัญหิมะนั้นก็คือน้ำที่แข็งตัวจนเป็นเกล็ดน้ำแข็งนั่นเองค่ะ ดังนั้นหากหิมะมาสัมผัสโดยตัวอุ่นๆ ของเรา ก็อาจจะทำให้ละลายกลายเป็นน้ำ หรือทำให้เราเปียกได้ และสำหรับการเลือกซื้อเสื้อชั้นนอกนี้ เราควรเลือกไซส์ให้ใหญ่กว่าปกติ เพราะว่า อย่าลืมนะคะ เราต้องใส่ทับกับเสื้อ Base Layer กับ Mid Layer อีกหลายตัว อาจทำให้เราตัวโตขึ้นมากได้

กางเกง 

เราขอแนะนำให้ใส่ประมาณ 2 ชั้น โดยชั้นในให้ใส่ลองจอน แล้วทับด้วยกางเกงยีน Heat Tech หรือกางเกง Block Tech ไว้ด้านนอก


 
 
รองเท้าลุยหิมะ

คุณสมบัติที่ดีของรองเท้าลุยหิมะ คือ ต้องกันลม กันลื่น และกันน้ำได้ เพราะเมื่อเราเดินบนพื้นหิมะที่ละลาย เช่นตามท้องถนน หรือทางเท้า หิมะที่เริ่มละลายจะทำให้ลื่นมากเป็นพิเศษ ดังนั้นควรเลือกรองเท้าที่มีพื้นค่อนข้างหนา มีดอกลายชัดเจนเพื่อการเกาะ และที่สำคัญ ต้องกันน้ำ เพราะแน่นอนว่ารองเท้านั้นคือสิ่งที่ต้องเผชิญกับหิมะมากที่สุด และหากหิมะติดเท้าไปด้วยจนละลายกลายเป็นน้ำ มันจะเริ่มซึมเข้าไปในเท้า แล้วอาจทำให้เท้าของเราชาได้
 
 


เห็นฤทธิ์เดชของหิมะสวยๆ สีขาวกันแล้วใช่ไหมคะ ดังนั้น อย่าลืมเด็ดขาด! ที่จะนำข้อมูลที่เราให้ไปนี้ไปลองปรับใช้กันดู พร้อมๆ กับหาข้อมูลว่า เราควรแต่งตัวอย่างไรให้เข้ากับทริป และประเทศที่เราจะไป เพื่อ save ตัวเองให้สนุก และปลอดภัยขึ้นอีกด้วยค่ะ
 
 
 
สำหรับใครที่ยังไม่มีเสื้อขนเป็ดไว้กันหิมะ หรือกำลังมองหาร้านเช่าโค้ทวูล โค้ทขนเป็ด รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ที่สวย คุณภาพดี ราคาย่อมเยาว์
แถมมีให้เลือกหลายหลาย ขอแนะนำ mellowrentcoats ทางเลือกใหม่สำหรับคนฉลาดเที่ยว มาที่เดียวได้ครบ จบทุกความต้องการ เข้าไปชมกันได้ที่ https://www.mellowrentcoats.com/ แล้วอย่าลืมเตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะกับสภาพอากาศกันด้วยน้า เพราะถ้าไม่รักษาความอุ่นให้ร่างกายอาจจะป่วยจนเที่ยวไม่สนุกได้ แล้วท่องเที่ยวพักผ่อนกันให้สนุกน้า
 
 
 
 
บทความที่น่าสนใจอื่นๆ
 
---------------------------------------------------------------------------------------
 

 Credit ภาพจาก 

 Pixel and unsplash

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้