เอาตัวรอดอย่างไรเมื่อพาสปอร์ตหาย (ในต่างแดน)

2253 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 
เอาตัวรอดอย่างไรเมื่อพาสปอร์ตหาย (ในต่างแดน)

สำหรับนักเดินทางทั้งหลาย อีกหนึ่งเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ ก็คือข้อมูลวิธีการที่ต้องดำเนินการต่อไปในกรณีที่หนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตหายขึ้นมา เนื่องจากเป็นเอกสารที่ใช้ในการยืนยันตัวตนที่สำคัญ ทำให้มีความจำเป็นในการเดินทางอย่างมาก หากไม่มีสิ่งนี้จะไม่สามารถเดินทางได้ กรณีที่ไม่มีหนังสือเดินทางขาไปหรือออกนอกประเทศ ก็จะทำให้ไม่สามารถเดินทางออกจากประเทศได้ และถ้าหากไม่มีหนังสือเดินทางขากลับ แน่นอนว่าก็ไม่สามารถเดินทางกลับได้เช่นกัน และหลังจากนั้นเจ้าของพาสสปอร์ตก็ต้องดำเนินการต่อไปตามลำดับขั้นตอน โดยทางเราก็ได้รวบรวมข้อมูลกลับมาให้แล้ว ดังนี้

ทำอย่างไรเมื่อพาสปอร์ตหายในไทย

1.      เดินทางไปยังสถานีตำรวจเพื่อเข้าแจ้งความ โดยแจ้งว่าพาสสปอร์ตหายหรือถูกขโมย

2.      นำใบแจ้งความที่เจ้าหน้าที่ออกให้ มาดำเนินการต่อตามขั้นตอน

3.     เตรียมเอกสารให้พร้อมเพื่อทำพาสสปอร์ตเล่มใหม่ ได้แก่ ใบแจ้งความ บัตรประชาชน (ที่ยังไม่หมดอายุ) เอกสารเปลี่ยนชื่อ (หากมี) 

4.      เดินทางไปยังกรมการกงสุลหรือสำนักงานหนังสือเดินทางที่สะดวกแล้วนำใบแจ้งความยื่นขอทำพาสปอร์ตใหม่ รวมถึงดำเนินขั้นตอนการยกเลิกการใช้งานพาสสปอร์ตเล่ม ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำ โดยเล่มใหม่ก็จะเป็นหมายพาสสปอร์ตที่สูญหายไปทำเรื่องผิดกฎหมาย ฯลฯ จากนั้นจะได้พาสสปอร์ตใหม่และได้เลขใหม่มา แต่จะยังไม่ได้รับทันที

5.      ทำการกรอกข้อมูลเพื่อแจ้งว่าจะเดินทางมารับพาสสปอร์ตเอง หรือจะให้ทำการส่งเล่มพาสปอร์ตไปที่บ้าน

6.      จากนั้นทำการรอรับภายในเวลาที่กำหนด

ทำอย่างไรเมื่อพาสปอร์ตหายในต่างแดน

1.แจ้งความพาสสปอร์ตหาย

สิ่งแรกที่รู้ตัวว่าพาสสปอร์ตหาย และแน่นอนแล้วว่ามันได้หายไปจริงๆ หาเท่าไรก็ไม่สามารถหาเจอได้เลย แนะนำให้หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาและเปิดแอปพลิเคชั่น Google map (หรือแอปอื่นตามสะดวก) เพื่อค้นหาสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุดทันที สิ่งที่ต้องระบุกับเจ้าหน้าที่ตำรวจคือข้อมูลพาสสปอร์ตหาย โดยแจ้งว่าพาสสปอร์ตนั้นหายไปเองหรือถูกขโมยไป ต้องแจ้งให้ครบถ้วน นอกจากนั้นก็แจ้งไปว่ารู้ตัวเมื่อไรว่ามันหายไป และครั้งสุดท้ายที่ใช้พาสสปอร์ตคือเมื่อไร และอื่นๆ ตามที่ทางเจ้าหน้าที่ไตร่สวน

สาเหตุที่ต้องแจ้งความ เนื่องจากเป็นเอกสารสำคัญที่สามารถนำไปใช้เดินทางระหว่างประเทศได้ และยังสามารถใช้ทำธุรกรรมบางอย่างได้อีกด้วย จึงต้องแจ้งความเอาไว้ กรณีที่มิจฉาชีพนำไปใช้จะได้มีข้อมูลการแจ้งความเอาไว้ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว ที่สำคัญก็คือเพื่อนำเอกสารแจ้งความไปดำเนินการทำพาสสปอร์ตใหม่

2.นำเอกสารไปทำพาสสปอร์ตใหม่

เตรียมเอกสารให้พร้อม เพื่อนำไปทำพาสสปอร์ตใหม่ โดยเอกสารที่ต้องใช้ ได้แก่ หนังสือแจ้งความ สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาหน้าพาสสปอร์ต สำเนาหน้าวีซ่า รูปถ่ายติดบัตร ประกันการเดินทาง แต่แน่นอนว่าผู้ที่เดินทางไปยังต่างประเทศ ก็คงไม่ได้พกเอกสารบางอย่าง อาทิ สำเนาทะเบียนบ้าน รูปถ่ายติดบัตร หรือแม้แต่พาสสปอร์ตและวีซ่าก็อาจจะไม่ได้ถ่ายเอกสารเอาไว้ ก็ให้นำเอกสารที่มีติดตัวไป แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม เพื่อรับคำชี้แนะตามลำดับ

3.ติดต่อสถานทูตไทยหรือกงสุลไทย

เมื่อเตรียมเอกสารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้เดินทางไปติดต่อที่สถานทูตไทยหรือกงสุลไทย เพื่อทำเรื่องขอพาสสปอร์ตเล่มใหม่ แต่แน่นอนว่าการเดินทางมีกำหนดกลับ ย่อมไม่สามารถรอจนพาสสปอร์ตเล่มใหม่ออกมาได้ ทางสถานทูตจะทำการออกเอกสารเดินทาง (Certificate of Identity) ที่สามารถใช้แทนพาสปอร์ตได้ แต่เอกสารนี้จะเป็นเพียงเอกสารชั่วคราวเท่านั้น ใช้สำหรับเดินทางกลับไทยได้ 1 ครั้ง เมื่อเดินทางถึงประเทศไทยเอกสารนี้จะหมดอายุทันทีและไม่สามารถใช้งานได้อีก จึงต้องดำเนินการขอทำพาสสปอร์ตเล่มใหม่ต่อไป

ประโยค/คำศัพท์ที่จำเป็นในการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ/เจ้าหน้าที่ในต่างประเทศ เรื่องพาสปอร์ตหาย
 
 
 

คำศัพท์

Lost passport พาสปอร์ตหาย

Stolen ขโมย

Police station สถานีตำรวจ

Consulate สถานกงสุล

Embassy สถานทูต

Disappear หายไป
 
 
 
 
ประโยค

ขอโทษนะคะ สถานีตำรวจไปทางไหนค่ะ

Excuse me. Where is the police station?

 

ขอโทษค่ะ/ครับ พาสปอร์ตของฉันหาย  คุณช่วยตามหาหน่อยได้ไหมค่ะ

Excuse me, my passport has disappeared. Can you help me to find it please?

 

ขอโทษค่ะ/ครับ พาสปอร์ตและกระเป๋าสตางค์ของฉันหาย  คุณช่วยฉันหามันและพาฉันไปสถานกงสุลได้ไหมค่ะ

Excuse me. My passport and wallet disappeared. Could you help me to find it and take me to the Thai Embassy and Consulates?

 

ฉันมีสำเนาของพาสปอร์ต ตั๋วเครื่องบิน

I have a copy of the passport and plane tickets. I will show you.

 

นอกจากเรื่องราวในเรื่องของวิธีการ เพื่อดำเนินการทำพาสสปอร์ตใหม่ สิ่งที่อยากฝากไว้ก็คือ เรื่องที่ควรทำก่อนออกเดินทาง เพื่อป้องกันปัญหานี้ นั่นก็คือการถ่ายเอกสารหน้าพาสสปอร์ต สำเนาวีซ่า สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน รูปติดบัตร เอาไว้ และในกรณีที่เดินทางหลายคน อาจจะทำการถ่ายเอกสารของทุกคนเอาไว้หลายๆ ชุด และกระจายความเสี่ยงโดยการนำเอกสารของทุกคนติดตัวไว้กับทุกคน ป้องกันกรณีกระเป๋าเดินทางที่บรรจุเอกสารเหล่านั้นไว้หายทั้งไป อย่างน้อยก็ยังมีสำรองไว้ที่ผู้ร่วมทริป
 
 
 


สำหรับใครที่มีแพลนกำลังจะเดินทางไปยังพื้นที่อากาศหนาว อย่าลืมเตรียมเสื้อกันหนาวให้พร้อม และถ้าหากกำลังจะเช่าชุดกันหนาว ขอฝาก Mellow Rent Coats เอาไว้เป็นหนึ่งตัวเลือก โดยที่นี่เป็นร้านเช่าชุดกันหนาวติดBTS มีเสื้อกันหนาวบริการมากมาย ครอบคลุมทั้งการเช่าเสื้อโค้ทผู้ชาย เช่าเสื้อโค้ทผู้หญิง เสื้อกันหนาวคนอ้วน เสื้อโค้ทคนอ้วนหรือชุดกันหนาวคนอ้วน

นอกจากรองรับการเช่าเสื้อกันหนาวไปต่างประเทศแล้ว ยังรองรับการเช่าเสื้อผ้าไปต่างประเทศ ที่มีทั้งเช่าเสื้อโค้ท เช่ากระเป๋าเดินทาง เช่ารองเท้าบูท และเช่ารองเท้ากันหิมะ สนใจเช่าเสื้อโค๊ท สามารถเดินทางได้ง่ายๆ ด้วยรถไฟฟ้า BTS สถานีปุณณวิถี

 
 
 
บทความที่น่าสนใจอื่นๆ
 
 
 
----------------------------------------------------------------------------------------
 
 
 
Credit ภาพจาก
 
pexels.com
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้