รวม 12 ประเทศ ดูแสงเหนือ – แสงใต้ เก็บเป็น Check List เลยค่ะ ต้องไปให้ได้สักครั้ง

16914 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวม 12 ประเทศ ดูแสงเหนือ – แสงใต้ เก็บเป็น Check List เลยค่ะ ต้องไปให้ได้สักครั้ง

 

 

การเตรียมตัวให้พร้อมกับ  Mellow Rent Coats 

Aurora dancing เป็นภาพที่สวยงามมาก ๆ ที่เราชาวไทยในประเทศเมืองร้อนก็อยากไปเห็นด้วยตาสักครั้งในชีวิต สำหรับการเดินทางไปล่าแสงเหนือนั้น การฟิตร่างการและการเตรียมเสื้อกันหนาว  รองเท้าบูทกันหิมะ (Snow Boots) ก็เช่นกัน การเตรียมไปให้พร้อมก็เป็นสิ่งที่สำคัญเลยค่ะ ถ้าร่างกายเราไม่ไหว เราก็อาจจะอด พลาดโอกาสสำคัญๆ ไปนะคะ   ไปเที่ยวทั้งที เอาหนาวอยู่ สวยหรูอีกต่างหาก  การเตรียมตัวให้พร้อมกับ Mellow Rent Coats ร้านที่มีให้เช่าเสื้อกันหนาว เช่าเสื้อโค้ท เช่ากระเป๋าเดินทาง เช่ารองเท้าบูท  แนะนำให้มาร้านนนี้เลยค่ะ Mellow Rent Coats มีให้เลือกหลากหลาย  มีพนักงานดูแลให้คำปรึกษา  รายละเอียดติดต่อแอดมินให้ไว้อยู่ด้านล่างนะคะ ที่มีให้เช่าทุกอย่าง มีพี่ๆ ให้คำแนะนำด้วยนะคะ ที่สำคัญคือมีหน้าร้านให้มาลองด้วยค่ะ

 

 

ก่อนที่จะพาไปแนะนำ 12 ประเทศนั้น  แอดมินขออธิบายให้เข้าใจกันสักนิดค่ะ ว่า Aurora dancing นั้นเป็นปรากฏการธรรมชาตินะคะ  ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติบนท้องฟ้าตอนกลางคืน พบได้ในบริเวณแถบขั้วโลกเหนือและใต้  เราเรียกว่าแสงเหนือ และแสงใต้นั่นเองค่ะ  โดยนักวิทยาศาสตร์อธิบายไว้ว่า Aurora นั้นเกิดจากการชนกันระหว่างก๊าซในชั้นบรรยากาศโลกและอนุภาคไฟฟ้าที่มาจากพลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้เกิดลำแสงสีต่างๆ มีทั้งสีเขียว, สีฟ้า, สีชมพู, สีแดง, สีเหลือง หรือสีม่วงก็มี ซึ่งส่วนใหญ่จะพบปรากฏการณ์นี้ในช่วงเดือนกันยายน - ตุลาคม และ มีนาคม - เมษายน เวลาท้องฟ้ามืดมิดแล้วนะคะ ช่วงเวลาประมาณ 22.00-24.00 น.   สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า หรือบางครั้งไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า ก็สามารถที่จะถ่ายรูปติดได้ค่ะ   ลองดูนะคะ


 

 

อุทยานแห่งชาติอบิสโก (Abisko National Park)  

  

 

หมู่บ้าน Porjus หมู่บ้านริมทะเลสาบ Stoma Lulevatten

 

 

 1.  สวีเดน (Sweden)

สวีเดน เป็น 1 ในที่สุดที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปเพื่อชมแสงเหนือกันเลยค่ะ คือถ้ามีงบประมาณกระเป๋าหนักหน่อยที่นี่ก็เป็นประเทศที่แนะนำให้ไปจริงๆ ค่ะ  ที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปกันเพื่อชมแสงเหนือ
  • อุทยานแห่งชาติอบิสโก (Abisko National Park)  นั้นก็เพื่อว่าวิวนั้นเองค่ะ  ทั้งฉากภูเขาและทะเลสาบ  ทำให้กลายเป็นข้อได้เปรียบในเรื่องความโดดเด่นในเรื่องท้องฟ้าที่ปลอดโปร่ง ทำให้มีโอกาสเห็นแสงเหนือได้มากเป็นพิเศษและยังเป็นที่ตั้งของ ออโรร่าสกายสเตชั่น (Aurora Sky Station)  โดย อุทยานแห่งชาติอบิสโก (Abisko National Park)   ตั้งอยู่ในเขตเมืองคิรูน่า (Kiruna) ทางตอนเหนือของสวีเดน ห่างจากเมืองหลวงสต็อกโฮล์มประมาณ 1,200 กิโลเมตร  การเดินทางมาที่นี่คือ นั่งเครื่องบินในประเทศมาลงที่สนามบิน Kiruna Airport และสามารถนั่งรถบัสต่อมาได้
  • อีก 1 ที่อยากแนะนำคือ  หมู่บ้าน Porjus หมู่บ้านริมทะเลสาบ Stoma Lulevatten และ หุบเขา Torne ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมน้ำแข็ง Ice Hotel ที่มีชื่อเสียงไว้เป็นตัวเลือกในการชมแสงเหนือ  น่าไปลองนะคะ กับ Ice hotel นอนหนาวกันเลยทีเดียว

 

พยากรณ์ค่า Auroral Activity :  http://www.aurora-service.net/aurora-forecast/
ช่วงเวลาแนะนำ : เดือนกันยายน-มีนาคม

 

 

 

Murmansk  เมืองมูรมานสก์  

 

 

2. รัสเซีย (Russia) 

ประเทศนี้ไม่แนะนำก็คงไม่ได้ เพราะเป็นประเทศเดียวเลยนะคะที่สามารถเดินทางไปชมแสงเหนือได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า  แถมงบประมาณไม่ต้องเยอะก็ไปได้แล้วหละคะ 
  • Murmansk  เมืองมูรมานสก์  เป็นเมืองที่อยู่ทางตอนเหนือของรัสเซียใกล้ ๆ กับฟินแลนด์ นอกจากไปล่าแสงเหนือ แล้วก็อย่าลืมอีกกิจกรรมที่น่าสนใจคือกิจกรรมตกปลาน้ำแข็งด้วยนะ
  • นอกจากนี้แล้วก็ยังอยากแนะนำอีกที่จาก Murmansk ไปทางใต้จะมีเมืองที่เรียกว่า Severodvinsk ซึ่งเป็นสถานที่ที่คุณสามารถเห็นแสงเหนือได้ชนิดที่คนพื้นเมืองบอกว่าไม่ต้องขับรถออกจากตัวเมืองเลยทีเดียว  เรียกได้ว่าได้ทั้งชมความสวยงามและไม่เหนื่อยด้วยนะคะ
 

ช่วงเวลาแนะนำ : เดือนกุมภาพันธ์

  

 

ภูเขา Kirkjufell

 

 

3. ไอซ์แลนด์ (Iceland)

เป็นประเทศที่ถูกพูดถึงอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ เพราะว่าเป็นประเทศที่คุณจะมีโอกาสเห็นแสงเหนือได้จากในทุก ๆ ที่ถ้าสภาพอากาศและค่า Auroral Activity อยู่ในเกณฑ์ที่ดี  ทุกๆ ที่เลยนะคะย้ำ อยากจะยกให้เป็น Aurora city จริงๆ ค่ะ
 
  •  เป็นประเทศที่สุดจะพีคเรื่องแสงเหนือนะคะ  เพราะเราสามารถเห็นแสงเหนือไอซ์แลนด์ได้โดยไม่ต้องขับรถไปไกลจากเมืองหลวงกรุงเรคจาวิค (Reykjavik)  หรือใครเลือกที่จะอยู่ชมแสงเหนือในตัวเมืองก็เป็นไปได้ แต่แอดมินของบอกก่อนนะคะว่าเห็น  แต่ไม่ค่อยชัดเท่าไหร่อะคะ 
  • ทางตะวันตกของประเทศบริเวณภูเขา Kirkjufell ซึ่งห่างจากตัวเมืองหลวงประมาณ 2 -3 ชั่วโมง ทางตอนเหนือของประเทศบริเวณ Westfjords และทางตอนใต้ของประเทศไอซ์แลนด์บริเวณ JökulsárlönGlacier Lagoon ซึ่งห่างจากตัวเมืองหลวงใช้ประมาณ 5-6 ชั่วโมง ก็ถือเป็นจุดชมแสงเหนือที่สวยงามอีกด้วย
 
พยากรณ์แสงเหนือ :  https://en.vedur.is/weather/forecasts/aurora/
ช่วงเวลาแนะนำ : พบเห็นได้ทั้งปีโดยเฉพาะฤดูหนาว ตุลาคม-มีนาคม ซึ่งเป็นช่วงที่กลางคืนยาว มองเห็นออโรร่าชัด และไม่หนาวจนเกินไป

 

 


Finland’s National Observatory of Northern Lights

 

 

4. ฟินแลนด์ (Finland) 

อยากจะฟินกับแสงเหนือก็คงต้องไปฟินแลนด์เนี่ยแหละค่ะ  สำหรับจุดยอดนิยมชมแสงเหนืออยู่ที่ แลปแลนด์ (Lapland) เมืองทางตอนเหนือ  ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีโอกาสเห็นแสงเหนือได้มากสุด  ได้แก่
  • Sodankylä สถานที่ตั้งของ Finland’s National Observatory of Northern Lights
  • ทะเลสาบ Inari หรือ Inari Lake ทะเลสาบขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สามของฟินแลนด์ก็เป็นอีกหนึ่งที่ที่ต้องปักหมุดกันเลยทีเดียวกับวิวที่อลังการ
  • อุทยานแห่งชาติ Luosto และ Oulanka ก็เป็นอีกสถานที่ที่ไร้แสงอื่น ๆ รบกวน ทำให้มีโอกาสเห็นแสงเหนือได้แบบฟิน ๆ มากขึ้น
ช่วงเวลาแนะนำ : ปลายเดือนสิงหาคมถึงเมษายน

 

 

เมืองทรอมโซ (Tromso)

 

 

 

เมือง Andenes

 

 

5. นอร์เวย์ (Norway)

นอร์เวย์ ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีปรากฏการณ์แสงออโรร่าเช่นกัน แนะนำจุดชมจะอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ อย่างเช่น
  • เมืองทรอมโซ (Tromso) สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยว มีแสงเหนือสวยเพราะอยู่ท่ามกลางวงแหวนแสงออโรร่าพอดิบพอดี เหมาะสำหรับคนรักความสงบ
  • เมือง Andenes ก็เป็นจุดแนะนำเช่นกัน สำหรับสายเที่ยวที่หลงเสน่ห์แห่งยุโรป เชิญไป ดูแสงเหนือ นอร์เวย์จ้า
 
ช่วงเวลาแนะนำ : สามารถพบได้ในคืนที่ท้องฟ้าโล่ง หรือในเดือนกันยายนถึงมีนาคม

 

 

 

เมือง Ilulissat Town

 

6. กรีนแลนด์ (Greenland) 

มาชมกันต่อที่ประเทศกรีนแลนด์ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากไอซ์แลนด์เท่าไหร่ ด้วยความที่มีอากาศหนาวเหน็บ พร้อมกับมีแสงเหนือพาดผ่านท้องฟ้าไม่ให้ค่ำคืนเงียบเหงา จึงทำให้ที่นี่เป็นอีกหนึ่งเมืองน่าเที่ยว ส่วนพิกัดล่าแสงเหนือแนะนำ เช่น Lake Aurora, เมือง Ilulissat Town จริงๆ ก็ชมได้เกือบทั่วเมืองเลยล่ะค่ะ
 
ช่วงเวลาแนะนำ : เดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ 

 

 

 

เมืองแอเบอร์ดีน (Aberdeen)

 


 เกาะ Isle of Skye

 

 

Northern Highlands

 

 

ประภาคาร Dunnet Head

 

 

7. สก็อตแลนด์ (Scotland)

เป็นประเทศที่ใครได้มาคือต้องหลงรัก ถึงจะเป็นประเทศเล็กๆ ก็ตาม เพราะเต็มไปด้วยความน่าสนใจเพียบ แถมยังมีปรากฎการณ์แสงเหนือให้ชมอีกด้วย สำหรับโลเคชั่นดูแสงออโรร่า จุดที่ดีที่สุดได้แก่
  • เมืองแอเบอร์ดีน (Aberdeen)
  • เกาะ Isle of Skye
  • Northern Highlands
  • ประภาคาร Dunnet Head
 
ช่วงเวลาแนะนำ : เดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์

 

 

 

 

หมู่เกาะแฟโร(Faroe)

 

8. เดนมาร์ก (Denmark)

ตั้งใจจะมาเดนมาร์กเพื่อดูแสงเหนือก็ต้องบอกเลยว่าต้องมาพร้อมโชคกันหน่อยนะคะ  สำหรับสถานที่ที่ไปชมแสงเหนือที่เดนมาร์กคือ หมู่เกาะแฟโร(Faroe) ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติกนะคะ  อย่าลืมเช็คสภาพอากาสก่อนไปด้วยน้า
 
ช่วงเวลาแนะนำ : กลางเดือนสิงหาคมถึงปลายเมษายน
 

 

 

เมืองแฟร์แบงค์ (Fairbanks)

 

 

9. อลาสก้า, อเมริกา (Alaska America)

อเมริกาก็มีแสงเหนือให้ได้ชมด้วยนะรู้ยัง   แสงเหนือที่ว่านี้มีให้ได้ชมที่เมืองแฟร์แบงค์ (Fairbanks) ในพื้นที่อลาสก้านั่นเองค่ะ ใครหลายคนที่ไปมาก็เล่าว่าที่นี่เป็นมุมที่ดูแสงเหนือที่สวยที่สุดในโลก!เลยนะคะ  ถ้ามีโอกาสก็ควรไปนะคะ
 
ช่วงเวลาแนะนำ : เดือนกันยายนถึงเมษายน

 

 

 

เมืองออนทาริโอ (Ontario)

 

 

10. แคนาดา (Canada)

ถ้าอเมริกามีได้  แคนาดาก็คงต้องมีด้วยนะคะ  แอดมินชี้เป้าพิกัดดูแสงเหนือที่ที่ เมืองออนทาริโอ (Ontario) ทางตอนกลางของประเทศ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดีที่สุดของที่นี่เลยนะคะ
 
ช่วงเวลาแนะนำ : เดือนมกราคมถึงกลางมีนาคม

 

 

นอกจากปรากฎการณ์แสงเหนือแล้ว ยังมีอีกหนึ่งปรากฎการณ์ที่คล้าย ๆ กันคือแสงใต้  ดังนั้นเรามาต่อกับแสงใต้กันดีกว่าค่ะ

 


Tasmania

 

11.  ประเทศออสเตรเลีย (Australia)

แสงใต้ที่เกิดขึ้นที่ออสเตรเลีย หรือ Aurora Australia ซึ่งจะปรากฏขึ้นที่ Tasmania รัฐทางตอนใต้ของออสเตรเลียอีกด้วย โดยที่แสงใต้นี้จะเห็นได้ตลอดทั้งปีถ้าท้องฟ้าปลอดโปร่งและมีค่า Aurora Activity ที่สูงนะคะ  โดยเฉพาะในช่วงเดือนกันยายนมักจะเป็นเดือนที่สังเกตเห็นแสงใต้ในรัฐ Tasmania ประเทศออสเตรเลียได้สวยงามและชัดเจนที่สุดจากทุกมุมเลยทีเดียว  ที่นี่เป็นหมู่เกาะที่ค่อนข้างสงบนะคะสำหรับการเดินทางก็ค่อนข้างสะดวกคือจากไทยสามารถมาลงที่ Hobart International Airport ได้เลย  แต่ก็ใช่ว่าแสงออโรร่านี้จะเกิดดขึ้นที่เฉพาะที่ Tasmania นะคะ มีหลายปีเหมือนกันที่มีออโรร่าเกิดขึ้นที่ซิดนีย์นะคะ

 

 

 


ทะเลสาบเทคาโป (Lake Tekapo)

 

 

 

เมือง Invercargill

 

 

เกาะไซส์เล็ก Stewart Island

 

 

เมืองแคทลินส์ (The Catlins)

 

 

เมือง Dunedin

 

 

12.  นิวซีแลนด์ (New Zealand)

อีกหนึ่งแสงใต้ที่ไม่ควรพลาดคือ เกาะใต้ของประเทศนิวซีแลนด์เรานี่เองสำหรับใครทีอยากไปตามล่าหาแสงใต้ที่นิวซีแลนด์ โลเคชั่นเด็ดที่แนะนำดูแสงใต้ มีดังนี้เลยค่ะ
  • ทะเลสาบเทคาโป (Lake Tekapo)
  • เมือง Invercargill
  • เกาะไซส์เล็ก Stewart Island
  • เมืองแคทลินส์ (The Catlins)
  • เมือง Dunedin
 
ช่วงเวลาแนะนำ : เดือนมีนาคม

 

 

 

จบแล้วนะคะสำหรับจุดเช็คอินท์รอบโลกที่มีแสงเหนือและแสงใต้ให้ได้ดูกัน  ธรรมชาติรังสรรค์สิ่งสวยงามเสมอนะคะ  อย่าลืมนะคะ  เดินทางครั้งไหนคิดถึง Mellow rent coats เช่าเสื้อกันหนาว เช่าเสื้อโค้ท เช่ากระเป๋าเดินทาง เช่ารองเท้าบูทกันหิมะ มีให้เช่า-ขายแบบครบวงจรนะคะ 

 

บทความที่น่าสนใจ 

 

 

-------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

 www.mellowrentcoats.com 

 Tel : 064-941-4946

  Line@ : @mellowrentcoats (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/v8c2M7V

  IG : mellowrentcoats  

 

 

 

 

 

 

Credit รูป 
https://www.klook.com/th/activity/7243-abisko-national-park-nightly-aurora-photo-tour-abisko/
https://www.wetripstravel.com/travel-info/aurora-russia/
https://mgronline.com/celebonline/detail/9620000007444
https://pantip.com/topic/34735474
https://th.theplanetsworld.com/12068-14-top-destinations-for-viewing-northern-lights
https://www.worldtraveltrips.com/europe/norway/tromso/
https://www.shopback.co.th/blog/%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B7%E0%B8%AD-%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B9%8C/
https://www.tieweng.com/ilulissat-greenland/
htps://www.mcducation.org/aberdeen-city
http://www.pentorexchange.com/news_view.php?id=988
https://www.dhakulchan.org/thecube/blog/9-%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B7%E0%B8%AD-%E0%B8%95/
https://www.thoongtongtour.com/article/%E0%B8%8A%E0%B8%A1%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%9E%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A2/
https://travel.mthai.com/world-travel/94070.html
https://www.itravelroom.com/content/6774/%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%9C%E0%B8%B1%E0%B8%AA-11-%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B7%E0%B8%AD-%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%9B
https://travel.kapook.com/view147751.html
https://kohkaetripcom.wordpress.com/2016/04/07/%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%A1-5-%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%95/
  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้