รู้ไว้...ไม่หลงลอนดอน

5831 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้ไว้...ไม่หลงลอนดอน

วันนี้นะคะ Mellow Rent Coats จะพาไปดูเกี่ยวกับเรื่องการเดินทางในลอนดอนนะคะ อะไรที่เราต้องรู้ อะไรที่เราต้องเตรียม อะไรที่เราต้องมีนะคะ  ไปกันเลยค่ะ

 

การเดินทางจากสนามบินเข้าเมือง

ที่ลอนดอนมีสนามบินทั้งหมด 6 แห่งด้วยกันนะคะ โดยสนามบินนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดคือ Heathrow Airport ซึ่งเป็นสนามบินที่รองรับเที่ยวบินจากโซนเอเชียเราก็สนามบินนี้แหละค่ะ  แต่นอกจากนั้นแล้วก็มีสนามบินอื่น ๆ นะคะ แอดมินจะลงรายละเอียดให้เผื่อว่าถ้าบินมาจากยุโรปส่วนใหญ่แล้วจะไปลงที่สนามบิน Gatewick Airport หรือ Stansted Airport

 

จาก London Heathrow Airport สนามบินฮีทโธร์ว

 

-รถไฟด่วน Heathrow Express สำหรับการเดินทางด้วยวิธีนี้คือเร็วที่สุดนะคะ  ออกทุก 15 นาที  ไม่แวะที่ใดเลย ต้นทางคือสนามบิน (Terminal 2,3,5  ส่วนถ้าเดินทางมาลง Terminal 4 ให้ขึ้นรถรับส่งฟรีมาลงที่ Terminal 2 หรือ 3ได้ค่ะ) ปลายทางคือสถานี Paddington   ค่าโดยสาร

- Express Saver ประมาณ 27 ปอนด์ (ไปกลับ 42 ปอนด์)

- Business First ประมาณ 32 ปอนด์ (ไปกลับ 55 ปอนด์)

หาซื้อได้ที่ https://www.heathrowexpress.com/#/

-        รถไฟTfl Rail เหมือนกับ  Heathrow Express เลยค่ะแต่ว่าแวะทุกสถานี  ค่าโดยสาร 10.20 ปอนด์

-        รถโค้ช National Express ให้บริการรับส่งระหว่าวงสนามบินกับที่ต่าง ๆ ในลอนดอนใช้ระยะเวลาประมาณ 50-70 นาทีแล้วแต่ว่าเราต้องการไปลงที่ไหน ค่าโดยสารเริ่มต้น 10 ปอนด์

-        รถแท็กซี่สีดำ (Black Cab) ราคาตามมินเตอร์  โดยประมาณก็ 60-90 ปอนด์แล้วแต่ด้วยว่าที่ที่เราจะเดินทางไปนั้นไกลแค่ไหน   วิ่งไปที่ Victoria Coach Station ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.

 

จาก London Gatwick Airport

 

-        รถไฟด่วน Gatwick Express รถออกทุก ๆ 15 นาที ค่าโดยสาร 19.90 ปอนด์ (ไปกลับ 30 ปอนด์)  ปลายทางวิ่งไปที่สถานีรถไฟ Victoria  ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

-        รถไฟ National Rail  ค่าโดยสาร 11 ปอนด์ ปลายทางวิ่งไปที่สถานีรถไฟ Victoria  ใช้เวลาประมาณ 40 นาที

-        รถโค้ช National Express  รถออกทุก ๆ 30 นาที  วิ่งไปที่ Victoria Coach Station ค่าโดยสารเริ่มต้น 7 ปอนด์   ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 30 ชม

 

จาก London Stansted Airport

 

-        รถไฟด่วน Stansted Express วิ่งระหว่างสนามบินไปสถานี Liverpool Street  รถออกทุก ๆ 15 นาที ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที ค่าโดยสาร 17 ปอนด์ (ไปกลับ 26 ปอนด์) 

-        รถโค้ช National Express  รถออกทุก ๆ 20 นาที  วิ่งไปที่ Victoria Coach Station ค่าโดยสารเริ่มต้น 8 ปอนด์ ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 1.30 ชม

 

การเดินทางในลอนดอน



·       รถไฟฟ้าใต้ดิน (London Underground)  หรือ คนอังกฤษเค้าเรียกกันว่า Tube ค่าโดยสารจะแตกต่างกันตามโซนและขึ้นอยู่กับระยะทางและช่วงเวลาด้วย  เราสามารถเช็คราคาได้ที่ตู้จำหน่ายตั๋วตามสถานี   สามารถจ่ายด้วย บัตร Oyster ได้และมีราคาถูกกว่าด้วย

*** สำหรับวันหยุดอาจจะมีบางสายทีไม่วิ่งนะคะ  เพราะฉะนั้นเช็คให้ดีก่อนนะคะ https://tfl.gov.uk/modes/tube/?cid=tube

·       รถไฟบนดิน (London Overground) จริง ๆ แล้วเป็นบริการส่วนต่อขยายจากรถไฟฟ้าใต้ดินนั่นเองหละคะ ส่วนใหญ่แล้วจะวิ่งนอกเมือง  แต่ก็ยังมีสถานีที่เชื่อมต่อรถไฟใต้ดินและ รถไฟ DLR  สามารถใช้ BritRail Pass จ่ายได้นะคะ

·       รถไฟ DLR : Docklands Light Railway  จะวิ่งให้บริการทางตะวันออกของลอนดอน  โดยเชื่อมกับ รถไฟฟ้าใต้ดิน (London Underground) ที่สถานี Bank Bow Road, Canary Warf, Stratford เป็นต้น สำหรับค่าโดยสารเป็นค่าบริการเดียวกับ รถไฟฟ้าใต้ดิน (London Underground)  สามารถใช้บัตร Oyster หรือ Travelcard จ่ายได้

·       รถราง (Tram) เป็นรถที่ให้บริการอยุ่รอบนอกลอนดอนจะอยู่ในโซน 3,4,5

·       รถบัสประจำทาง (Bus) มีทั้งแบบชั้นเดียว สองชั้น ต่อพ่วง   สามารถใช้บัตร Oysterได้เท่านั้นนะคะ  แอดมินแนะนำให้เลือกแบบคลาสลิครุ่นเก่านั่งกันนะคะ  สำหรับปัจจุบันจะมี 2 สายที่วิ่งผ่านสถานที่สำคัญกลางกรุงนะคะ คือสาย 9 และสาย 15

-        สาย 9 ผ่าน Trafalgar Square, Knightsbridge

-        สาย 15 ผ่าน  Trafalgar Square, Oxford Circus

·       เรือล่องแม่น้ำเทมส์ ( River Services)  แนะนำให้ไปขึ้นที่ท่าเรือ Westminster ใกล้หอนาฬิกาบิ๊กเบน โดยจะมีให้เลือก 2 แบบนะคะ คือ River Bus และ River Tour ถ้าเวลาไม่มากก็แนะนำ River Bus เพราะว่าจ่ายด้วยบัตร Oyster ได้ และราคาถูกกว่าเพราะว่าแค่โดยสารอย่างเดียวไม่ได้ไปเที่ยวะนะคะสำหรับแบบนี้  แต่ถ้าชอบแบบอยากให้บรรยายสถานที่ต่างๆ ระหว่างทางก็เลือกแบบ River Tour นะคะ

·       รถแท็กซี่ (Taxi) สำหรับ Taxi ที่นี่จะมี 2 แบบคือ Black Cab คือแท็กซี่มิเตอร์ รถว่างจะมีคำว่า Taxi เป็นสีส้มขึ้นอยู่นะคะ  แต่ก่อนจะมีแต่สีดำแต่ตอนนี้ก็มีสีอื่น ๆ ด้วยนะคะ และอีกแบบคือ Mini Cab แบบนี้คือเหมือน uber แหละค่ะต้องเรียกผ่านแอป  ราคาจะถูกกว่าแบบ Black Cab สำหรับเจ้าที่ให้บริการใหญ่ ๆ คือ Addison Lee, Cabwise เป็นต้นค่ะ

·       รถบัสนำเที่ยว (Hop-on Hop-off Bus) เป็นรถเมล์ 2 ชั้นนะคะชั้นบนจะเป็นแบบเปิดประทุน  รถจะนำเที่ยวไปรอบลอนดอน เจ้าที่ให้บริการคือ Bigbus London, The original Tour

·       รถไฟ National Rail  เราจะใช้ก็ต่อเมื่อเราจะเดินทางไปชานเมืองลอนดอนนะคะ  แต่ถ้าเราเดินทางในลอนดอนโซน 1-9 เราสามารถใช้บัตร Oyster ในการจ่ายค่าเดินทางได้ค่ะ

·       รถจักรยาน (Cycles)  ที่นี่เค้ามีเลนส์เฉพาะจักรยานเลยหละคะ  มีที่ให้เช่าบริการทั่วลอนดอนกว่า 100 จุด

 

บัตรโดยสารในลอนดอน



·       ตั๋วแบบเที่ยวเดียว (Single Ticket) คือเราจะซื้อตั๋วเพื่อเดินทางจากจุด A ไปยังจุด B ค่ะ  แน่นอนว่าค่าเดินทางสูงสุดในบรรดาตั๋วทั้งหมดค่ะ ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 4.90 ปอนด์  ส่วนรถบัสสามารถซื้อได้ที่ตู้ก่อนขึ้นรถได้เลยค่ะ  ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 2.60 ปอนด์  เพราะฉะนั้นข้ามไปข้ออื่นได้เลยค่ะ (แอดมินเขียนไว้เพื่อให้เข้าใจภาพรวมว่ามีตั๋วแบบไหนบ้างค่ะ)

·       ตั๋วเหมาจ่ายแบบกระดาษ (Travelcard) สำหรับตั๋วแบบนี้สามารถใช้ได้กับ รถไฟฟ้าใต้ดิน รถบัส รถราง รถไฟ DLR รถไฟ Overground กี่ครั้งก็ได้นะคะ  ในพื้นที่ที่เราเลือกว่าเดินทางและตามเวลาที่กำหนดไว้ (ส่วนใหญ่ก็กำหนดให้หลีกเลี่ยงช่วง Peak time คือ ช่วงที่คนเดินทางมาก ๆ เช่นช่วงก่อนเข้างาน ช่วงหลังเลิกงานค่ะ  โดยส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 6.30 – 9.30 น. และ 16.00 – 19.00 น. ค่ะ)  โดยตั๋วจะมีให้เลือกเป็น เดินทางโซนที่ 1-4  หรือ เดินทางโซนที่ 1-6 นะคะ ตั๋วรายวันเริ่มที่ 12.70 ปอนด์  ส่วนรายสัปดาห์เริ่มที่ 34.10 ปอนด์ค่ะ

·       บัตรอัจฉริยะ (Oyster Card)  สามารถใช้จ่ายค่าเดินทางได้ทั้งหมดในลอนดอนเลยค่ะ  โดยข้อดีของมันคือ

-        ได้ส่วนลด เช่น จากที่เราเดินทางรถไฟใต้ดิน  ค่าโดยสาร 4.90 ปอนด์ จะลดเหลือ 2.40 ปอนด์

-        Daily Price Cap คือ เพดานค่าใช้จ่ายเดินทาง 6.80 ปอนด์ คือถ้าเราเดินทางเกินกว่า 6.80 ปอนด์จะเสียแค่ที่ Capping เท่านั้นคือ 6.80 ปอนด์  *** เราจะต้องเดินทางอยู่ในโซนเดียวกันที่กำหนดนะคะ เช่น โซน 1-2 ***


London Pass



บัตรที่ควรค่าที่เราต้องมีนะคะ  ทำไมต้องมีหนะหรอค่ะ  แอดมินจะอธิบายให้ฟังค่ะ  เจ้าบัตร London Pass เนี่ยค่ะ เป็นบัตรเหมาะจ่ายค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในลอนดอนนะคะ  แต่ที่น่าสนใจคือ มันเป็น Fast Track ค่ะ เราไม่ต้องไปเข้าคิวรอ  ช่วยให้เราเข้าชมได้เลย  คือเร็ว ประหยัดเวลารอ มีเวลาเที่ยวเพิ่มค่ะ   สถานที่และค่าตั๋ว สามารถเช็คได้จากลิงค์นี้ได้เลยค่ะ  https://www.londonpass.com/ เราสามารถซื้อออนไลน์และไปรับตั๋วได้ที่ London Pass Redemption Desk ใกล้กันสถานีรถไฟใต้ดิน  Leicester  หรือ ๆ เพื่อความสะดวกสบายและขี้ลืมอย่างเรานะคะ  ใช้ผ่านแอบได้เลยค่ะ ชื่อแอบ London Pass

แอพ (Application) ที่ควรโหลดไว้ติดเครื่อง

 

1)   Tube Map – London Underground

แอพนี้เสียค่าบริการนะคะ  ถ้าใครแพลนไปเที่ยวเป็นเดือนก็แนะนำค่ะค่าบริการประมาณ 309บาท / ปี นะคะ  แต่ถ้าใครอยากลองใช้ฟรี ก็มีให้ใช้ได้ 3 วันค่ะ  แต่อย่าลืมนะคะต้องไปเอาที่ตั้งค่าจ่ายอัตโนมิตออกด้วยนะคะ ไม่อย่างนั้น  3 วันแล้วจะปรับเป็นแบบคิดเงิน 309บาท / ปีนะคะ  แต่เอาจริง ๆ เป็นแอพที่ดีนะคะ ค้นหาง่ายมากและง่ายต่อการใช้งานด้วยค่ะ

2 )   City Mapper

ถ้าแอพข้างบนไม่ตอบโจทย์  แอพนี้เลยค่ะเราเรียกแอพนี้ว่าแอพครอบจักรวาลค่ะ  ไม่ว่าจะค้นหาเส้นทาง ค่าโดยสาร หรือจะเป็นระยะทาง  ก็เรียกได้ว่าเวิร์คมาก ๆ เลยหละคะ

 

3)   Open Table

ถ้าไม่ได้แพลนว่าจะไปทานอาหารร้านไหน และอยากจะค้นหาร้านเด็ด ๆ ก็แอพนี้เลยค่ะ  ถ้าเทียบกับบ้านเราก็ Wongnai ค่ะ 

4)   National Rail

ใช้สำหรับเช็คตารางรถไฟนะคะ ว่าสายไหนมาเมื่อไหร่  แล้วก็ชานชาลาไหนค่ะ  แพลนเดินทางนอกเมืองควรโหลดไว้นะคะ

 

5)   Met Office

แอพนี้ควรค่าแก่การต้องโหลดเลยค่ะ เป็นแอพเช็คสภาอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาค่ะ  พยากรณ์เป็นรายชั่วโมงค่ะ  ต้องโหลดเลยค่ะเพราะที่นี่คืออังกฤษนะคะ ประเทศที่มีหลายสภาพอากาศใน 1 วัน

เตรียมตัวเรื่องการเดินทางแล้ว  อย่าลืมเตรียมเรื่องเสื้อผ้า หน้าผมด้วยนะคะ  เรื่องเสื้อกันหนาว เสื้อโค้ท อยากหาไอเดียการแต่งตัวว่าจะแต่งยังไงให้ดูเกร๋  อยากใส่โค้ทสีนี้แต่งยังไงได้บ้าง แอดมินแนะนำเลยค่ะ สามารถมาดูได้ที่IG ของทางร้าน Mellowrentcoats ได้เลยค่ะ  เรารวมไว้ให้เรียบร้อยแล้วไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว การมิกซ์แอนแมซผ้าพันคอ หมวก เข็มขัด ก็มีให้นะคะ  สำหรับใครที่อยากได้เสื้อกันหนาว เสื้อโค้ท ดีไซด์เกร๋ไปใส่ ไปถ่ายรูป เพื่อความปังนะคะในราคาสบายกระเป๋า  ก็มาที่เราได้เลยค่ะ หน้าร้านอยู่ติด BTS ปุณณวิถีค่ะ  หรือจะดูมาก่อนผ่านเว็ปไซด์ก็ได้นะคะ www.mellowrentcoats.com ค่ะ

 

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ

คำศัพท์ภายในสนามบินที่คนเดินทางต้องรู้!!

เอาตัวรอดอย่างไรเมื่อพาสปอร์ตหาย (ในต่างแดน)รู้

รู้หรือไม่...กระเป๋าสตางค์หายที่ต่างประเทศเราสามารถยืมเงินสถานฑูตได้….

เคลมกระเป๋าเดินทางแตกกับสายการบิน ทำยังไงมาดูกัน

ครบที่สุด... 81 ลิสต์ เบอร์สายการบินและเว็บไซต์ OTA ต่างๆ

แจก Wifi สนามบินทั่วโลกพร้อม pssw แบบฟรี ฟรี!!

 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
www.mellowrentcoats.com
Tel : 064-941-4946
Line@ : @mellowrentcoats (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/v8c2M7V
IG : mellowrentcoats21

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้