จัดให้แบบฉบับเต็ม!! สรุปขนาดและน้ำหนักกระเป่าเดินทางที่สามารถถือขึ้นเครื่องได้ของแต่ละสายการบิน และ สิ่งของที่ห้ามนำขึ้นเครื่องบิน

3908 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

ใครจะไปรู้ล่ะคะ ว่าทริปนี้เราจะขนเสื้อผ้าไปเยอะขนาดไหน บางทีไป 3 วัน 2 คืนก็เลยไม่คิดว่าจะเอาเสื้อผ้าไปเยอะ แต่อย่าลืมสิคะ ว่านอกจากเสื้อผ้าแล้ว เรายังมีสัมภาระอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น เครื่องสำอาง สกินแคร์ ของใช้ส่วนตัว ยาสามัญประจำบ้าน ไหนจะน้องตุ๊กตาเน่าที่เราขาดไม่ได้อีก พอถึงเวลาจัดกระเป๋าขึ้นมา ซวยแล้ว!! ยัดไม่หมด! พยายามยัด แต่ก็หนักมาก แถมไม่ได้ซื้อน้ำหนักกระเป๋าไว้ด้วย และแน่นอนว่า ขนาดและน้ำหนักกระเป่าเดินทางที่สามารถถือขึ้นเครื่องได้ของแต่ละสายการบินก็ไม่เท่ากัน แล้วเราจะทำยังไงกันดี ควรเช่ากระเป๋าไหม แต่ก่อนอื่นเราขอพาทุกคนไปดูเชิงเปรียบเทียบขนาดและน้ำหนักกระเป๋าที่สามารถนำขึ้นเครื่องไปได้ก่อน เช่น
 
สายการบิน
ขนาดกระเป๋าน้ำหนักสัมภาระ
การบินไทย
56 * 45 * 25 เซนติเมตร
7 กิโลกรัม
ไทยสไมล์
36 * 56 * 23  เซนติเมตร
7 กิโลกรัม
บางกอกแอร์เวย์
36 * 56 * 23  เซนติเมตร
5 กิโลกรัม
ไทยไลอ้อนแอร์
30 * 40 *20 เซนติเมตร
7 กิโลกรัม
แอร์เอเชีย
56 * 36 * 23 เซนติเมตร
7 กิโลกรัม
ไทย แอร์เอเชีย
56 * 36 * 23 เซนติเมตร
7 กิโลกรัม
นกแอร์
56 * 36 * 23 เซนติเมตร
7 กิโลกรัม
นกสกู๊ต54 * 38 * 23 เซนติเมตร7 กิโลกรัม
*** ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลง แนะนำให้ตรวจสอบกับสายการบินอีกครั้งก่อนจัดกระเป่าเดินทางนะคะ
 
 
นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายอย่างที่แต่ละสายการบินก็กำหนดมาว่า อะไรบ้างที่ห้ามนำขึ้นเครื่องบิน หรืออะไรบ้างที่ต้องโหลดลงเครื่อง ซึ่งหลายคนอาจจะงงงวย สงสัยอยู่ว่าของที่เราจัดใส่กระเป๋ามานั้น จะนำขึ้นเครื่องบินได้หรือเปล่า จะผิดกฎของสายการบินหรือไม่ ไปค่ะ เราจะพาไปรู้กัน!

 
สิ่งของที่ห้ามนำขึ้นเครื่องบิน

1. เครื่องดื่ม หรือสกินแคร์ต่างๆ

ข้อแรก คือมาตรการป้องกันการก่อการร้าย ที่เข้มงวดขึ้น และแน่นอนว่าของเหลวทุกชนิดที่มีความจุต่อชิ้นเกิน 100 มิลลิลิตร รวมแล้วไม่เกิน 1 ลิตร หรือ 1,000 มิลลิตร ไม่ว่าจะเป็น น้ำหอม เจล สบู่เหลว สเปรย์ ต่างห้ามพกติดตัวขึ้นเครื่องบินโดยเด็ดขาด แต่สามารถนำใส่กระเป๋าที่จะโหลดลงเครื่องได้ หากใครไม่ได้ซื้อน้ำหนักกระเป๋าเดินทางไว้ รับรองว่าคุณซวยแน่ๆ

2. แบตเตอรี่สำรอง (Power Bank)

ส่วนแบตเตอรี่สำรองนั้น ตรงข้ามกับข้อข้างต้นเลย คือไม่สามารถนำแบตเตอรี่สำรองทุกชนิดใส่กระเป๋าที่เราจะโหลดลงไปใต้เครื่องได้ แต่สามารถพกพาใส่กระเป๋าถือขึ้นไปได้ โดยมีข้อกำหนดว่า แบตเตอรี่สำรองนั้น ต้องมีค่าความจุไฟฟ้าไม่เกิน 32,000 mAh นั่นเอง

3. อาวุธ

ข้อนี้น่าจะเป็นข้อที่ทุกคนต่างรู้กันดีว่า อาวุธที่สามารถก่อจลาจล อย่าง ปืน หรืออาวุธโดยสภาพ เช่น มีด สนับมือ ดาบ ทวน กระบอง พร้อมทั้งสิ่งเทียมอาวุธ เช่น ปืนไฟแช็ก ระเบิดไฟแช็ก แม้กระทั่งปืนเด็กเล่นก็ห้ามนำขึ้นเครื่องไปโดยเด็ดขาด แต่สำหรับของมีคมนั้น เช่น ไม้บรรทัดเหล็ก คัตเตอร์ กรรไกรตัดเล็บ เข็มเย็บผ้า มีด มีดพับ มีดพก และของมีคมทุกชนิด ที่เรามีความจำเป็นต้องใช้จริงๆ ก็สามารถเก็บไว้ในกระเป๋าใบใหญ่ที่โหลดใต้เครื่องบินได้
 
 
4. วัตถุไวไฟ

เมื่อบินขึ้นไปสูงๆ โดยเริ่มมีความกดอากาศที่เปลี่ยนไป สิ่งของบางอย่างเช่น น้ำมันไฟแช็ก เชื้อเพลิงแข็ง สีน้ำมัน ไม้ขีดไฟ เป็นต้น อาจสามารถเกิดปัญหาระเบิดหรือเพลิงไหม้ได้ ดังนั้นข้อนี้ต้องดูให้ดีเลยนะคะ อย่าให้รอดไปได้เด็ดขาด
 
5. อาหารที่มีกลิ่นแรง

ส่วนของอาหารที่สามารถส่งกลิ่นได้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อาหารทะเล เนื้อสัตว์สด/แช่แข็ง ทุเรียน ปลาร้า หากต้องการนำขึ้นเครื่อง หรือโหลดใต้เครื่อง กรุณาแพ็คมาอย่างดีด้วย เพื่อป้องกันเกิดการแตกหัก หรือชำรุด จนส่งกลิ่นเหม็นขึ้นมาได้

6. สัตว์ตัวโต ดุร้าย

หากพูดถึงสัตว์ สัตว์เลี้ยงน่ารักบางชนิด สามารถนำขึ้นเครื่องได้ แต่สำหรับสัตว์มีพิษ สัตว์ดุร้าย หรือสัตว์ขนาดใหญ่ สัตว์สงวนต่างๆ จะไม่สามารถนำขึ้นเครื่องได้ เพราะ นอกจากอาจรบกวนผู้อื่นแล้ว สัตว์สงวนเองก็ยังเป็นสิ่งผิดกฎหมายอีกด้วย

7. สารอันตรายต่างๆ

ส่วนเรื่องสารอันตรายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สารกำจัดแมลง สารหนู แอมโมเนียไนเตรท แคลเซียมเปอร์ออกไซด์ วัตถุก๊าซมันตภาพรังสี ธาตุยูเรเนียม วัตถุกัดกร่อน แบตเตอรีที่บรรจุสารกัดกร่อน น้ำกรด ปรอท เป็นต้น จะไม่สามารถนำขึ้นเครื่องได้ เพราะอาจส่งผลอันตรายให้แก่ผู้อื่น เราแนะนำว่า หากจำเป็นต้องใช้จริงๆ เมื่อเดินทางถึงประเทศนั้นๆ ค่อยหาร้านเพื่อแวะซื้อเอาก็ได้นะคะ

8. อื่นๆ

ของจำพวก แม่เหล็ก น้ำแข็งแห้ง ก็ไม่สามารถนำขึ้นเครื่องได้เช่นกันค่ะ

 
ดังนั้น เราต้องศึกษาดีๆ ว่ามีอะไรบ้างที่ห้ามนำขึ้นเครื่อง แต่สามารถโหลดลงใต้เครื่องได้ ก็จงทำตามอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของคุณ และเพื่อนร่วมโดยสาร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากเราสุดวิสัยจริงๆ ถึงหน้าเคาน์เตอร์แล้ว แต่น้ำหนักกระเป๋าเกิน หรือพบสิ่งของที่ขึ้นเครื่องไม่ได้ ต้องโหลดเท่านั้น เราก็มีบริการเช่ากระเป๋าเดินทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารทุกคนได้อุ่นใจตลอดการเดินทาง และถึงเวลาแล้วที่เราต้องจัดกระเป๋า เพื่อเตรียมออกไปพบกับประสบการณ์ใหม่ๆ อย่างสนุก หมดห่วงเรื่องสิ่งของกันได้เลยค่า
 
ก่อนที่จะจากไปนะคะแอดมินอยากจะฝากร้านนิดนึงนะคะ  หากเพื่อนกำลังแพลนเดินทางและมองหากระเป่าเดินทางที่มีขนาดใหญ่  สามารถหาซื้อกระเป๋าเดินทาง  เช่ากระเป๋าเดินทาง หรือ เช่าเสื้อกันหนาว เช่าเสื้อโค้ท อุปกรณ์กันหนาวต่างๆ ได้ที่ร้าน Mellow Rent Coats นะคะ หน้าร้านติด BTS สามารถมาลอง มาปรึกษาที่หน้าร้านได้เลยค่ะ  มีพี่แอดมินให้คำแนะนำบริการอย่างเป็นกันเองเลยหละคะ
 
บทความที่น่าสนใจอื่นๆ
 
------------------------------------------------------------------------------------------------
 
 
 
 
Credit ภาพจาก 
Pixel and unsplash

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้