14 ข้อควรรู้ Road Trip ถูกใจที่ Iceland!!

4639 จำนวนผู้เข้าชม  | 

14 ข้อควรรู้ Road Trip ถูกใจที่ Iceland
 
วันนี้ Mellow Rent Coats จะมาพาไปดูข้อควรรู้เมื่อจะไป Road  Trip ที่ไอซ์แลนด์กันนะคะ  เรามาเริ่มกันเลยค่ะ
 
 
1.     ภูมิอากาศและฤดูกาล

        ประเทศไอซ์แลนด์มีทั้งหมด 4 ฤดูกาลด้วยกันคือ
  • ฤดูหนาว พย.-มีค. โดยเฉลี่ม มค.จะเป็นช่วงที่หนาวที่สุด อุณหภูมิต่ำสุดคือติดลบต้นๆ คือ -3ถึง -5 องศาเป็นฤดูที่เหมาะกับการชมแสงเหนือมากที่สุดเพราะมีช่วงกลางคืนที่ยาวนาน
  • ฤดูใบไม้ผล เมษ.- พค.  โดยเฉลี่ยนอยู่ 6- 10 องศา
  • ฤดูร้อน  มิ.ย - สค   โดยเฉลี่ยนอยี่ 12 -14 องศา  ช่วงที่กลางวันยาวนานกว่ากลางคืน นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวชมพระอาทิตย์เที่ยงคืนนั้นเองค่ะ
  • ฤดูใบไม้ร่วง  กย. – ตค. โดยเฉลี่ยนอยู่ 6- 10 องศา
 
 
 
2. เขตเวลา ประเทศไอซ์แลนด์ใช้เขตเวลา UTC+0  ส่วนไทยเรา UTC+7 หมายความว่าไอซ์แลนด์ช้ากว่าเรา 7 ชมนั้นเองค่ะ  บินไปไอซ์แลนด์ควรเผื่อเวลาพักสักนิดนะคะ เผื่อ jet lag นะคะ
 
3.ไอซ์แลนด์ใช้ระบบไฟฟ้าแบบ 220V นะคะ แต่ปลั๊กเป็นแบบกลม อย่าลืมติดตัวแปลงมาด้วยนะคะ 

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปลั๊กไฟประเทศต่างๆ ดูได้จาก  เตรียมไว้ก่อน...ไม่มีพลาด : ปลั๊กไฟและกำลังไฟของแต่ละประเทศ
 
4. สถานกงสุลไทยในไอซ์แลนด์  จดเบอร์ไว้นะคะ (+354) 823 2676 เปิดทุกวันธรรมดา 09.00-17.00 น. นะคะ http://konsull.is
 
5. สกุลเงิน  ไอซ์แลนด์มีสกุลเงินของตัวเองคือ  Iceland Krona เรียกว่า ไอซ์แลนด์โครนา  เวลาที่เราไปแลกเงินจะใช้ชื่อย่อว่า ISK นะคะ  แต่ถ้าเราไปซื้อสินค้าที่ไอซ์แลนด์ตามป้ายต่างๆ จะย่อว่า Kr หรือ ikr

แบงค์หรือธนบัตรจะมี  500  1000 2000 5000 10000 โครนา

เหรียญ  1 5 10 50 100  โครนา

ด้วยว่าอย่างที่บอกไปคือเป็นสกุลเงินที่ใช้ประเทศเดียว  ดังนั้นควรแลกเท่าที่จำเป็นต้องใช้นะคะ เพราะหาแลกยาก เรทแลกแพง  แอดมินแนะนำให้แลกเงินไทยเป็นยูโร  และนำเงินยูโรไปแลกเป็นไอซ์แลนด์โครนา  ที่ไอซ์แลนด์ดีกว่านะคะ เพราะง่ายและคุ้มกว่ามากค่ะ 
 
*** Krona เป็นเอกพจน์  Kronur เป็นพหูพจน์ นะคะ  เพราะฉะนั้นถ้าไปเจอ 2 คำนี้ก็ความหมายเดียวกันนะคะ  บอกไว้ก่อนจะได้ไม่ตกใจทีหลังค่ะ
 
 
 
6.  Sim โทรศัพท์ สามารถซื้อได้ทั้งจากที่ไทย คือที่ AIS และ TRUE นะคะ หรือจะมาซื้อซิมที่ไอซ์แลนด์ก็ได้ค่ะ ในกรณีที่จะมาซื้อที่ไอซ์แลนด์ให้ซื้อที่สนามบินเลยนะคะ
 
7. ถนนในIceland  สำหรับใครที่วางแผนจะมาขับรถเที่ยวนั้นไม่รู้ก็คงไม่ได้นะคะ   ที่ไอซ์แลนด์มีทางหลวงสายหลักคือ หมายเลข 1  เส้นนี้จะวนรอบเกาะมีระยะทาง 1332 กม. นะคะ  หรือที่เรารู้จักกันว่า Ring Road   เส้นที่รองลงมาคือ 2 3 และ 4  ซึ่งถนนที่เป็นหมายเลข 1 และ 2 จะเป็นเส้นราดยางอย่างดีนะคะ  ถนนที่ไอซ์แลนด์เป็น 2 เลนส์คือไป 1 เลน กลับ 1 เลน ไม่มีเกาะกลาง   นอกจากนี้ไอซ์แลนด์ยังมีถนน F-Road  หรือ Higland Road เราจะเห็นป้ายหรือบน GPS ขึ้นว่า F905 เป็นต้นนะคะ  ซึ่งถนนF Road นี้จะเป็นเส้นทางที่ตัดไปสู่พื้นที่ห่างไหล พื้นที่สูง  นั้นแปลว่าจะเป็นเส้นทางกรวด หินหยาบ อาจต้องขับผ่านลำน้ำ (ให้นึกถึงโฆษณารถยนต์ที่ขับผ่านลำธารประมาณนั้นเลยค่ะ)   ดังนั้นนะคะ  ถ้าทริปที่จะเดินทางไป มี F-Road ต้อง ย้ำว่าต้องนะคะเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น และต้องศึกษาเส้นทางอย่างละเอียดด้วยนะคะ   ถ้าไม่มั่นใจให้ซื้อ Local Tour เอานะคะ

ดูเส้นทาง Road Trip ยอดนิยมได้จากบทความ  Iceland Roudtrip  
 
8. ป้ายบอกทาง มี 2 แบบคือ

ป้ายบอกหมายเลขถนน คือป้ายที่เป็นสีเหลือง โดยข้อความในป้ายคือ

ขวาสุดคือ  ระยะทางไปยังปลายทาง

ตรงกลาง คือชื่อเมืองที่จะมุ่งหน้าไป

ซ้ายสุด หรือตัวเลขในกรอบสี่เหลี่ยมคือ  หมายเลขถนน  
 
 
 
แบบที่ 2 คือ ป้ายชี้บทางเข้าสถานที่  พื้นป้ายเป็นสีขาว กรอบแดง 

ขวาสุดคือ  ถ้ามีตัวเลขคือบอกระยะทางไปยังปลายทาง

ตรงกลาง คือชื่อเมืองหรือสถานที่

ซ้ายสุด คือเครื่องหมายที่แสดงว่าสถานที่นั้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยว หรือ จุดที่น่าสนใจนั้นเองค่ะ
 
 
 
 
 
9. กฎจราจรพื้นฐาน
  • ใบขับขี่ของไทยสามารถใช้ได้เลย  แค่ต้องมีภาษาอังกฤษกำกับนะคะ
  • การขับต้องชิดด้านขวาเสมอ  (ฝั่งตรงข้ามกับไทยเรานั่นเองค่ะ  สมองต้องทำงานดีๆ นะคะ มันจะงงๆ ตอนช่วงออกตัว และถ้าถนนโล่งไมมีรถให้ดูเป็นต้นแบบ 555+)
  • ต้องเปิดไฟหน้ารถ ท้ายรถตลอดนะคะ  ถ้าใช้โหมดอัตโนมัตินะคะ
  • ในเมืองจำกัดความเร็ว 50 กม./ชม.   เขตชุมชม 30 กม./ชม.  ถนนนอกเมือง 90 กม./ชม.
  • เครื่องหมายจราจร  https://en.wikipedia.org/wiki/Road_signs_in_Iceland
 
10. การจอดรถ  ห้ามจอดรถริมถนนสายหลักเด็ดขาดเลยนะคะ  เพราะถนนที่นั่นแคบมากและควรจอดในที่พักรถที่ถูกเตรียมไว้ให้เท่านั่นนะคะ   เนื่องจากว่าไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่ลมแร๊งแรงนะคะ  ดังนั้นแล้วควรจอดรถหันหน้าทางทิศลมนะคะ  แล้วก็ถ้าตอนที่เราเปิดประตูรถแล้วลมแรงนะคะเทคนิคคือเปิดรถมือนึง ออกแรงประคองช่วยอีกมือนึงตรงขอบประตูนะคะ
 
11. ปั้มน้ำมัน  มีทั้งแบบที่มีพนักงานซึ่งจะเปิดปิดตามเวลาในแต่ละสถานที่ไม่เท่ากันและมีแบบอัตโนมัตินะคะซึ่งจะเปิด 24 ชม นั้นเองค่ะ   
 
12. ในการวางแผนการเดินทาง  หลีกเลี่ยงไมได้ที่จะต้องวางแผนเอาปั้มน้ำมันเข้าไปด้วยนะคะ  ข้อมูลก็ตามนี้เลยค่ะ

N1 www.n1.is

Olis และ OB  www.olis.is

ORKAN  www.orkan.is/orkan/orkustodvar

***เลือกเป็นภาษาอังกฤษเอานะคะ  ค้นหาตำแหน่งของปั้มน้ำมันและบันทึกไว้เลยค่ะ
 
13. การเติมน้ำมัน  ทำไมต้องพูดถึงเรื่องนี้ก็เพราะว่าปั้มน้ำมันที่ไอซ์แลนด์ที่เปิด 24 ชมนั้นเป็นปั้มน้ำมันที่ต้องเติมด้วยตัวเอง  และคนไทยเรานั้นก็เคยชินกับการเติมแบบที่มีพนักงานเติมให้นะคะ ดังนั้นแอดมินจะมาบอกขั้นตอนการเติมน้ำมันให้ทราบกันนะคะ ไปทีละขั้นกันเลยค่ะ 
     1. เลือกภาษาที่หน้าจอ แล้วเสียบบัตรเครดิต / เดบิต หรือ Prepaid card   สำหรับบัตรเครดิต / เดบิตต้องใส่เลขpin 4 หลักด้วยนะคะ  จะมีปุ่มกดด้านล่าง
    2.  แตะเลือกจำนวนที่ต้องการเติม
    3.  แตะเครื่องหมายเลขหัวจ่าย   ดูเลขได้ที่ตัวเลขด้านบนหัวจ่ายที่เราจะเติม
    4. ดึงบัตรออก
    5. สังเกตชนิดน้ำมันก่อนเติมนะคะ  อย่าเติมผิดเชียวน้า  หยิบหัวจ่ายใส่ช่องเติมและบีบหัวจ่ายค้างไว้  ถ้าไม่มีแรงก็ 2 มือบีบนะคะ   จะมีกลิ่นน้ำมันติดมือนิดๆ มีกระดาษทิชชูเปียกเช็ดก็จะดีนะคะ
    6. ตู้จะตัดอัตโนมัตินะคะ  เราก็แค่เก็บหัวจ่ายเข้าที่ 
    7. ถ้าจะเอาใบเสร็จก็เสียบบัตรอีกครั้งแล้วเลือกพิมพ์  แต่ถ้าไม่รับก็ข้ามไปเลยค่ะ เป็นอันว่าเสร็จค่ะ
 
14.  บัตรเครดิต ที่สามารถใช้ได้ที่นี่คือ Visa และ Mastercard นะคะ ส่วนอันอื่นนั้นแนะนำให้โทรถามธนาคารในเรื่องของข้อจำกัดเอานะคะ
 
 
จบไปแล้วกับ 14 ข้อควรรู้ Road Trip ถูกใจที่ Iceland นะคะ  ใครเตรียมตัวไปไอซ์แลนด์ก็อย่าลืมเตรียมเรื่องเสื้อกันหนาว เสื้อโค้ทไปด้วยนะคะ  อย่าลืมว่าหน้าร้อนของไอซ์แลนด์นั้นจะเป็นหน้าหนาวของไทยเลยก็ว่าได้นะคะ  ก็ประเทศเค้าอยู่จะขั้นโลกแล้วนะคะ   ร้อนเค้าหนาวเราเลยนะคะ  ใครที่กำลังเล็งๆ เช่าเสื้อกันหนาว เช่าเสื้อโค้ท เช่าเสื้อขนเป็ด รองเท้าบูท หรือขาดเหลืออะไร  มาที่ Mellow Rent Coats ได้เลยค่ะ มาทีเดียวครบ จบ ในทีเดียวเลยค่ะ  แถมยังเดินทางง่ายเพราะติด BTS เน้นว่าติด BTS  เลยค่ะ  มาลองก็ง่าย มาเช่าก็ง่าย มารับ มาคืนก็ง่ายสะดวกมากๆ เลยนะคะ   แอดมินขอให้รายละเอียดร้านที่ด้านล่างไว้นะคะ   ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพนะคะ  
 
 
บทความที่น่าสนใจ 
-----------------------------------------------------------------------------------------------
 
    Tel : 064-941-4946
   Line@ : @mellowrentcoats (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/v8c2M7V 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้