ผ้าวูล (Wool) คืออะไร ใส่ในอากาศแบบไหนถึงจะเหมาะ! สบายๆ คลายหนาว

65734 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหนื่อยกับการทำงานมาทั้งปี ถ้ามีเวลาหยุดติดต่อกันหลายๆ วัน การไปเที่ยวต่างประเทศก็ดูเป็นการพักผ่อนที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับใครที่ชอบการท่องเที่ยวในประเทศหนาวๆ เป็นชีวิตจิตใจหรือมีแพลนจะไปเที่ยว  เวลาที่ไปซื้อเสื้อกันหนาว หรือเช่าเสื้อกันหนาว แล้วได้ยินคำว่า “โค้ทวูล” เคยสงสัยกันบ้างมั้ยคะ ว่าไอ้เจ้าโค้ทวูลจริงๆ แล้วมันคืออะไร แล้วทำมาจากอะไร เหมาะกับสภาพอากาศแบบไหน หรือมีวิธีเลือกอย่างไรบ้าง วันนี้เรามีคำตอบเหล่านั้นมาฝากกัน


 

ผ้าวูล (Wool) คืออะไร ?

Wool แปลว่า ขนสัตว์ ผ้าวูลก็คือผ้าที่ถูกทอมาจากขนสัตว์นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ชนิดไหนก็จะถูกเรียกรวมๆ เหมือนกันหมดว่า ผ้าวูล (Wool) นิยมนำมาทำเป็นเสื้อกันหนาว รวมไปถึงอุปกรณ์กันหนาวต่างๆ  เพราะขนสัตว์จะให้ความอบอุ่นได้ดี เสื้อกันหนาวที่ทอมาจากผ้าวูล จะมีคุณสมบัติที่น่าสนใจก็คือ มีเนื้อละเอียด นุ่ม ใส่สบาย ไม่คัน แต่ผ้าวูลแท้ จะมีราคาที่แพงเอามากๆ จึงมีการผสม Polyester ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับ Wool แท้ๆ ทําให้ได้ Wool ผสม ที่มีราคาถูกลง แต่ยังกันความหนาวได้พอๆ กับ Wool แท้

 
โค้ทผ้าวูล โค้ทวูล  Wool Coat คืออะไร?

คำเหล่านี้มีความหมายเดียวกันคือเอาไว้ใช้เรียกเสื้อคลุมหรือเสื้อโค้ทที่ถูกผลิตขึ้นมาจากผ้าขนสัตว์นั่นเอง เนื่องจากขนสัตว์จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย เป็นการเลียนแบบธรรมชาติเพราะปกติแล้วขนสัตว์ก็จะทำหน้าที่ให้ความอบอุ่นกับสัตว์ชนิดนั้นๆ ซึ่งขนสัตว์ที่จะนำมาผลิตโค้ทวูลก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความหนาบางของผ้า ส่วนใหญ่ที่นิยมนำมาใช้ก็จะเป็นขนแกะหรือขนแพะเอามาทอผสมกับเส้นใยของผ้าแล้วจะได้ออกมาเป็นผ้าวูลนั่นเอง

 
 
 
เสื้อโค้ทวูลกันหนาวได้แค่ไหน? กันได้กี่องศา

เสื้อโค้ทวูลเป็นเสื้อที่ทำมาจากขนสัตว์จึงสามารถกันความหนาวได้ตั้งแต่อากาศเย็นไปจนถึงติดลบได้เลยทีเดียว แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความหนาบางของผ้าที่นำมาตัดโค้ทวูลด้วย หากเพื่อนๆ ต้องการใส่ในอากาศที่ไม่หนาวมาก ประมาณ 15 องศาขึ้นไปก็อาจจะใส่แค่โค้ทวูลบางๆ ไม่ต้องบุซับในกันหนาวมากนัก แต่ถ้าจะใส่ในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาไปจนถึงติดลบ แนะนำให้ใส่เป็นเสื้อโค้ทวูลที่หนาและมีน้ำหนักหน่อย มีการทอแบบแน่น เพื่อให้สามารถกันความหนาวและกันลมได้ด้วย ด้านในจะต้องมีการบุซับในกันหนาวอย่างดีและหนาไม่อย่างนั้นหนาวตายแน่ๆ  ถ้าด้านในบุซับในแบบตารางจะทำให้ใยกันหนาวกระจายทั่วโค้ทช่วยเพิ่มความอบอุ่นได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงเวลาซักใยกันหนาวจะไม่กองรวมกันที่เดียวด้วย
 

 


 

จะซื้อหรือเช่าโค้ทวูลดี?

ก่อนอื่นเลยต้องดูก่อนว่าเพื่อนๆ ใช้เสื้อโค้ทบ่อยแค่ไหน ถ้าไปเที่ยวประเทศที่อากาศหนาวบ่อยๆ ปีหนึ่งไป 4-5 ครั้งการซื้อดูจะคุ้มค่ากว่า แต่ถ้าไม่ได้ใช้บ่อย แค่ปีละครั้งสองครั้งการเช่าน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า อีกอย่างการเช่าเสื้อโค้ทยังสามารถเลือกได้หลายแบบหลายสีสันอีกด้วย 

 
 

จะเลือกซื้อเลือกเช่าโค้ทวูลอย่างไรดี?

ต้องยอมรับก่อนว่าสมัยนี้มีการย้อมแมวกันบ่อยๆ บอกว่าเป็นผ้าวูลแต่จริงๆ แล้วใช้ผ้าอะไรก็ไม่รู้ ผ้าไม่ดีบ้างล่ะ กันหนาวได้ไม่ดีบ้างล่ะ เพราะฉะนั้นการเลือกร้านก็เป็นอีกอย่างที่สำคัญมากๆ การซื้อหรือเช่าโค้ทผ้าวูลควรเลือกจากร้านที่มีความน่าเชื่อถือ โดยดูได้จาก
  • Review ของร้าน การรีวิวของทั้งทางร้านรีวิวสินค้าเองและจากลูกค้าว่าผลตอบรับหลังการใช้งานเป็นอย่างไรบ้าง สิ่งเหล่านั้นจะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจได้ดีเลย
  • การใช้ภาพจริงจะให้ความน่าเชื่อถือมากกว่าการนำรูปจากที่อื่นมาใช้ นอกจากนั้นการถ่ายภาพจากตัวสินค้าจริงจะทำให้เห็นถึงรายละเอียดของจริงได้มากกว่า
  • ปรึกษาแอดมินหรือร้านค้าเพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับโค้ทแบบนั้นๆ ว่ามีความสามารถในการกันหนาวได้ในอุณหภูมิถึงเท่าไหร่ จะได้เลือกถูกว่าควรเลือกแบบไหนดี
  • นอกจากเลือกจากการใช้งานแล้ว สิ่งที่ควรคำนึงอีกอย่างก็คือความชอบ ทั้งรูปแบบแล้วก็สีสัน เพราะอย่างน้อยๆ ถึงจะอุ่นกายได้ไม่มากเท่าไหร่แต่น่าจะอุ่นใจสำหรับสาวๆ ใช่มั้ยล่ะ เพราะสำหรับผู้หญิงแฟชั่นและความสวยความงามมาก่อนเสมอ อิอิ
 
 
ปกเฟอร์มีความสำคัญอย่างไร?


อันนี้ขอเพิ่มเติมนิดนึง หลายๆ คนเลือกเสื้อโค้ทที่มีขนเฟอร์เพื่อความสวยงาม น่ารัก แต่จริงๆ แล้วขนเฟอร์มีประโยชน์มากๆสำหรับคนที่ขี้หนาวเพราะจะช่วยกันลมเข้ามาบริเวณคอและใบหน้าช่วยให้อุ่นมากยิ่งขึ้น


การเลือกซื้อเลือกเช่าโค้ทวูลจากร้านที่เชื่อถือได้เป็นจะเป็นตัวการันตีได้ว่าเพื่อนๆ จะได้เสื้อโค้ทวูลที่มีคุณภาพและใช้งานได้จริง หากเพื่อนๆ อยากเช่าโค้ทวูลหรือเลือกซื้อโค้ทวูล ขอให้นึกถึง Mellowrentcoats เพราะทางร้านมีเสื้อโค้ทหลากหลายรูปแบบให้เลือกซื้อเลือกเช่า รวมไปถึงอุปกรณ์สำหรับเดินทางอย่างอื่นด้วย ที่น่าจะถูกใจเพื่อนๆ ทั้งคุณภาพ ความสวยงาม และราคาเลยก็ว่าได้ ไปเลือกซื้อเลือกหากันได้ที่ https://www.mellowrentcoats.com/ แล้วเตรียมตัวไปท้าอากาศหนาวกันได้เลย...
 
 บทความที่น่าสนใจอื่นๆ
----------------------------------------------------------------------------------------------
 
Credit ภาพจาก :  Pixel and unsplash

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้