เคลมกระเป๋าเดินทางแตกกับสายการบิน  ทำยังไงมาดูกันค่ะ !?

18683 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคลมกระเป๋าเดินทางแตกกับสายการบิน  ทำยังไงมาดูกัน

นักเดินทางที่ต้องโหลดกระเป๋าใต้ท้องเครื่อง หลายครั้งก็เจอปัญหากระเป๋าเดินทางชำรุดเสียหาย หลังรับกระเป๋าจากสายพาน ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าแตก ล้อพัง เข็นไม่ไป ซิปแตก และอะไรอื่นๆ หากพบว่ากระเป๋าเดินทางมีสภาพที่ไม่สมบูรณ์หลังลงจากเครื่อง เจ้าของกระเป๋าเดินทางสามารถเคลมกับสายการบินได้ตามขั้นตอน ดังนี้

 
 
 
วิธีการเช็คกระเป๋าเดินทางหลังได้รับจากสายพาน

หลังจากลงเครื่อง ผู้โดยสารที่ได้ทำการโหลดกระเป๋าลงใต้ท้องเครื่อง ก็ต้องไปรับกระเป๋าเดินทางที่สายพาน ซึ่งต้องทำการตรวจสอบสภาพของกระเป๋าก่อนว่ามีความสมบูรณ์หรือไม่ วิธีการเช็คกระเป๋าเดินทางหลังได้รับจากสายพาน คือ

1.         หมุนดูรอบกระเป๋า หาร่องรอยความชำรุดเสียหาย หากพบว่ามีรอยร้าว รอยแตก ให้ทำการแจ้งเจ้าหน้าที่

2.         ตรวจสอบซิปของกระเป๋า ว่าสามารถรูดได้ปกติดีหรือไม่ สามารถปิดกระเป๋าได้สนิทหรือเปล่า

3.         หากกระเป๋ามีล้อ ให้ลองเข็นดูกับพื้นว่าสามารถเข็นได้ปกติไหม ล้อมีความชำรุดเสียหายหรือเปล่า

4.         กรณีที่ใช้รถเข็นกระเป๋า อย่าเพิ่งนำกระเป๋าขึ้นรถเข็น หากยังไม่ได้ลองลากกระเป๋ากับพื้น ให้ทำการตรวจเช็คความสมบูรณ์ของล้อก่อน หากพบว่าปกติดีจึงนำกระเป๋าขึ้นรถเข็นได้

เมื่อพบว่ากระเป๋าชำรุดควรทำอย่างไร?

หลังจากที่ตรวจสอบกระเป๋าเดินทางเมื่อได้รับจากสายพานแล้ว และพบว่ากระเป๋าเดินทางชำรุดเสียหาย ให้ทำการแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที ย้ำอีกครั้งว่าต้องทำทันที อย่าเพิ่งเคลื่อนย้ายกระเป๋าไปที่อื่น โดยทั่วไปแล้วใกล้ๆ กับบริเวณสายพาน จะมีเคาน์เตอร์รองรับอยู่ ให้ทำการแจ้งเจ้าหน้าที่ตรงนั้น ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายไป

เหตุผลที่ต้องทำทันที เพราะที่ผ่านมาพบว่ามีผู้โดยสารบางราย เลือกที่จะเคลื่อนย้ายกระเป๋าไปจากตรงนั้นก่อน แล้วจึงทำการแจ้งเจ้าหน้าที่ภายหลัง แต่การทำแบบนั้นมักไม่สามารถเคลมได้สำเร็จ เพราะสายการบินจะไม่ยอมรับว่าการชำรุดของกระเป๋า เกิดขึ้นจากสายการบิน

ดังนั้นให้ทำการตรวจสอบทันที เพื่อที่จะได้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที หลังรับกระเป๋าจากสายพาน หากชำรุดเสียหาย จะเป็นการยืนยันได้ว่ากระเป๋าชำรุดจากการทำงานของสายการบินอย่างแท้จริง และสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้

 
 
 
 
ขั้นตอนของการเคลม

แจ้งที่เคาน์เตอร์

ขั้นตอนแรกให้ผู้โดยสารมองหาเคาน์เตอร์ที่อยู่ใกล้สายพาน จากนั้นเดินเข้าไปแจ้งพร้อมกับกระเป๋า และแสดงให้เจ้าหน้าที่ดูว่ากระเป๋าเกิดความชำรุดบริเวณใด อาจทำการชี้ให้ดู หรือลองลากกระเป๋าให้เจ้าหน้าที่ดู หากเป็นกรณีล้อเสียหาย แนะนำให้แจ้งเจ้าหน้าที่อย่างละเอียด เพื่อความคุ้มครองของสายการบิน

แสดงแท็กกระเป๋า

หลังจากทำการแจ้งหน้าที่ว่ากระเป๋าเสียหายแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะขอแท็กกระเป๋าเดินทาง ให้ผู้โดยสารทำการแสดงเอกสารแท็กกระเป๋าฉบับจริงให้เจ้าหน้าที่ดู (แท็กกระเป๋าจะได้รับในขั้นตอนการเช็คอิน) จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการบันทึกข้อมูลลงในระบบ และออกเอกสาร Damage Report มาให้

นำเอกสาร Damage Report ไปทำการเคลม

เอกสาร Damage Report จะบันทึกข้อมูลทั่วไปของกระเป๋าเดินทาง อาทิ ลักษณะ สี ยี่ห้อกระเป๋า และบันทึกความเสียหายที่เกิดขึ้นเอาไว้อย่างครบถ้วน รองรับการเคลมของผู้โดยสาร ซึ่งทางสายการบินจะรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยการนำไปซ่อมหรือเปลี่ยนใบใหม่ให้ผู้โดยสาร

 
รูปแบบการรับผิดชอบของสายการบิน

หากพบว่ากระเป๋าเดินทางชำรุดเสียหายจากการทำงานของสายการบิน สายการบินจะรับผิดชอบด้วยรูปแบบต่างๆ ดังนี้

1.     สายการบินนำกระเป๋าไปซ่อมให้ ซึ่งทางสายการบินจะทำการนัดวันส่งซ่อมกระเป๋า หลังจากทำการแจ้งที่เคาน์เตอร์แล้ว ผู้โดยสารสามารถนำกระเป๋ากลับบ้านหรือไปใช้งานได้ก่อน แล้วจากนั้นทางสายการบินจะติดต่อกลับไป เพื่อแจ้งวันส่งซ่อม โดยทั่วไปแล้วจะอยู่ในช่วง 3-7 วันทำการ จากนั้นสายการบินจะส่งเจ้าหน้าที่มารับกระเป๋าจากผู้โดยสารไป เพื่อทำการซ่อมแล้วนำมาคืนให้กับผู้โดยสาร

2.    ผู้โดยสารนำกระเป๋าไปซ่อมเอง บางสายการบินอาจให้ผู้โดยสารทำการนำกระเป๋าไปซ่อมเอง ซึ่งสิ่งที่ผู้โดยสารต้องทำคือการ นำไปซ่อมตามรายละเอียดความเสียหายที่ระบุไว้ในเอกสาร ไม่สามารถซ่อมแซมนอกเหนือจากนั้นได้ เพราะอาจเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากการทำงานของสายการบิน หลังจากที่ผู้โดยสารนำกระเป๋าไปใช้งานต่อ และเมื่อการซ่อมแล้วผู้โดยสารจะต้องเก็บใบเสร็จไว้ เพื่อนำไปเบิกค่าใช้จ่ายจากทางสายการบิน ตามลำดับ

3.   สายการบินเปลี่ยนใบใหม่ให้ หากเป็นความเสียหายที่ไม่สามารถซ่อมแซมได้ สายการบินจะทำการเปลี่ยนใบใหม่ให้เพื่อทดแทน โดยจะทำการทดแทนกระเป๋ารุ่น ยี่ห้อและสี เดียวกันกับกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารที่ชำรุดไป

ทั้งนี้รูปแบบการรับผิดชอบของสายการบิน อาจแตกต่างกันไปตามเงื่อนไขของสายการบินต่างๆ และอาจรับผิดชอบทั้งหมดหรือรับผิดชอบเพียงบางส่วนเท่านั้น เป็นเรื่องที่ผู้โดยสารต้องทำการศึกษารายละเอียดนี้ให้ดี
 
 


หลังจากเคลมกระเป๋าเรียบร้อยแล้ว ก็ไปท่องโลกกันต่อ หากใครเดินทางไปในสถานที่หนาวถึงขั้นติดลบหรือถึงขั้นหิมะตก ก็อย่าลืมติดเสื้อกันหนาวหนาๆ อย่างเช่นเสื้อโค้ทขนสัตว์ และถ้าหากต้องการเช่าชุดกันหนาว ให้ร้าน Mellow Rent Coats เป็นตัวเลือกหนึ่ง ร้านเช่าชุดกันหนาวติดBTS ที่รองรับทั้งเช่าเสื้อโค้ท/เช่าเสื้อโค๊ท เช่าเสื้อกันหนาวไปต่างประเทศ Mellow Rent Coats เป็นร้านเช่าชุดกันหนาว/ร้านเช่าเสื้อกันหนาวที่มีความครบครันในเรื่องของการเดินทางไปต่างประเทศ รองรับการให้บริการเสื้อผ้าไปต่างประเทศ เช่าเสื้อกันหนาว เช่าเสื้อโค้ทผู้ชาย เสื้อกันหนาวคนอ้วน เสื้อโค้ทคนอ้วน ชุดกันหนาวคนอ้วน เช่ากระเป๋าเดินทาง เช่ารองเท้าบูท เช่ารองเท้ากันหิมะ สนใจเช่าเสื้อโค๊ท สามารถเดินทางได้ง่ายๆ ด้วยรถไฟฟ้า BTS สถานีปุณณวิถี
 
 
บทความที่น่าสนใจอื่นๆ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
 
 
 
 
Credit ภาพจาก
 
pexels.com
https://www.pinterest.com/pin/412712753352876621/
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้