เทคนิคการถ่ายภาพแสงเหนือ

4811 จำนวนผู้เข้าชม  | 


 

เทคนิคการถ่ายภาพแสงเหนือ

 

 

 

การเตรียมตัวไปเที่ยวแสงเหนือนั้นในเรื่องของเสื้อผ้า อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถมาหาเช่าได้ที่ Mellow Rent Coats ได้ทั้งหมดเลยนะคะ เรียกได้ว่ามาที่เดียวครบจบในที่เดียวจริงๆ ค่ะ  ไม่ว่าจะเป็น เช่าเสื้อกันหนาว เช่าเสื้อโค้ท เช่าเสื้อขนเป็ด เช่ารองท้ากันหิมะ หรือแม้กระทั้งเช่ากระเป๋าเดินทาง ถุงมือ ถุงเท้า ที่ Mellow Rent Coats ก็มีขายนะคะ  แอดมินใส่รายละเอียดไว้ให้ทางด้านล่างนะคะ  หากต้องการมาเลือกมาลองได้ที่หน้าร้านได้เลยค่ะ  มีพี่ๆ ให้คำแนะนำนะคะ    เข้าเรื่องกันเลยดีกว่าค่ะ  กับเทคนิคการถ่ายภาพแสงเหนือกลับมาเป็นที่ระลึกว่าครั้งนึงฉันก็ไปเที่ยวมาแล้วนั้นเองคร้า

 

 

อุปกรณ์ที่จำเป็น

 

 

 

 

1 )   กล้องถ่ายรูป ที่แนะนำคือ DSLR  กล้อง Compact และกล้อง Mirrorless  ไม่แนะนำให้เอาไปแค่ Smartphone นะคะ เพราะส่วนใหญ่แล้วมักจะถ่ายไม่เห็นนะคะ   ที่แนะนำให้ใช้กล้องเพราะว่าแสงเหนือนั้นมีความสว่างไม่มากนักนะคะ  อันนี้ถ้าอยากเข้าใจมากขึ้นให้อ่านได้ที่บทความที่เกี่ยวกับแสงเหนือนะคะ  และการที่แสงเหนือนั้นไม่ค่อยมีแสงมากนัก  เราจึงต้องใช้กล้องที่มี ความเร็วชัตเตอร์ต่ำๆ หรือใช้ค่า ISO สูงๆ นั้นเองค่ะ    

*** ไปถึงที่แล้วไม่มีเวลามานั่งลุ้นอุปกรณ์กันนะคะ  เตรียมไปให้พร้อมแลยนะคะ ***

 

 

2 )  ขาตั้งกล้อง  จากข้อ 1 เลยค่ะเมื่อเราต้องถ่ายภาพด้วยการใช้เทคนิคความเร็วชัตเตอร์ต่ำๆแล้ว  การตั้งกล้องให้นิ่งที่สุดก็เป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ เลยค่ะ   และถ้าเป็นไปได้แนะนำให้ใช้รีโมทในการถ่ายภาพ  แต่ถ้าไม่มีอันนี้ก็คือแก้ได้ด้วยการตั้งเวลาถ่ายค่ะ  จะทำให้กล้องนิ่งที่สุดและภาพออกมาไม่เบลอนะคะ

 

 

 

3 )      Lens  เลนส์ ก็เรียกได้ว่าสำคัญนะคะ  เลนส์ที่เราควรเลือกมาใช้นั้นควรเป็นเลนส์ที่มีค่า f ต่ำ และเป็นเลนส์มุมกว้างนะคะ แอดมินแนะนำต่ำกว่า 24 มม. นะคะ  เพราะจะได้เก็บได้วิวในแนวกว้างนะคะ ยิ่งกว้างจะยิ่งสวยนั่นเองค่ะ

 

 

 

 

ขั้นตอนการถ่ายแสงเหนือ

 

 

 

1. เลือกใช้โหมด M นะคะ  เรียกได้ว่าเข้าสู่โหมด Manual กันเลยค่ะ   และตั้งเลนส์ให้เป็นแบบ MF หรือ Manual Focus ค่ะ

2. ปิด Image stabilizer และ ปิด Flash ค่ะ

3 .เปิดหน้ากล้องให้เลนส์กว้างสุดค่ะ เพื่อเก็บภาพให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ

4 .ตั้งค่า ISO สูง  อันนี้ระวังหน่อยนะคะเพราะว่า ISO สูงมากคุณภาพภาพอาจจะแย่ก็ได้เช่นเกิด Noise ที่ภาพได้ค่ะ  โดยส่วนใหญ่แล้วลองปรับไปที่ 1600 ก่อนแล้วถ่ายเช็คภาพค่ะว่าภาพออกมาดีไหมนะคะ  

5 .การตั้งค่าความเร็ว Shutter
 
อันนี้ต้องปรับที่หน้างานเอานะคะ  โดยส่วนใหญ่แล้วให้ลองปรับไปที่ 2-10 วินาทีก่อนนะคะ เพราะ
  • มีความสัมพันธ์กันระหว่าง ISO ที่เราตั้ง  ค่า f และความสว่างของแสงเหนือด้วย
  • แสงเหนือเคลื่อนไหวตลอดเวลา (Aurora Dancing) นะคะ  ดังนั้นยิ่งเราปรับความเร็ว Shutter นาน จะทำให้ภาพยิ่งเบลอนะคะ
 
6.  ยิงโฟกัสไปยังวัตถุไกลๆ นะคะ เช่นที่เส้นขอบฟ้า ภูเขา และปรับให้โฟกัสชัด

7 . กดรีโมทเพื่อลองถ่าย หรือ ตั้งเวลาถ่าย Self-timer นะคะ

*** กรณีที่ต้องการถ่ายคนพร้อมกับแสงเหนือ ให้ใช้ไฟหน้ารถช่วย หรือใช้แฟลชแบบ Manual นะคะ  คือ เปิดแฟลชแยกค่ะ ในช่วงที่ถ่ายรูปค่ะ 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวไปล่าแสงเหนือและกำลังหาเช่าเสื้อโค้ท เสื้อเป็ด ลองจอน ถุงมือ ถุงเท้า กระเป๋าเดินทางอยู่นะคะ  สามารถมาเลือกชมได้ที่ Mellow Rent Coats ได้นะคะ มาที่เดียวครบ จบแน่นอนค่ะ  แถมยังมีพี่ๆ ให้คำแนะนำด้วยนะคะ

 

 

 

บทความที่น่าสนใจ 

 

 

--------------------------------------------------------------------------------------------------

 

   www.mellowrentcoats.com

   Tel : 064-941-4946

   Line@ : @mellowrentcoats (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/v8c2M7V

   IG : mellowrentcoats21

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้