เอดินบะระ ต้นกำเนิดแฮรี่พอร์ตเตอร์

1398 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เอดินบะระ (Edinburgh)

เมืองเอดินบะระเป็นเมืองหลวงของแคว้นสก็อตแลนด์  คำว่า Edinburgh คนไทยเราจะอ่านว่า เอดินเบิร์ก  แต่จริง ๆ แล้วอ่านว่า เอดินบะระ ค่ะ    เอดินบะระเป็นเมืองหลวงของแค้วนสก็อตแลนด์


เตรียมตัวเดินทางกับ Mellow Rent Coats ร้านเช่าเสื้อกันหนาว และอุปกรณ์กันหนาวครบวงจร

แพลนสถานที่ท่องเที่ยวเสร็จแล้ว  แพลนเรื่องเสื้อกันหนาวต่อเลยนะคะก่อนอื่นคือให้เช็คอุณหภูมิสถาพอากาศคร่าว ๆ ก่อนได้เลยค่ะว่าในช่วงที่เราเดินทางนั้นอากาศเป็นอย่างไร  เราควรเตรียมเสื้อกันหนาวกันยังไงเพื่อให้เหมาะทั้งการใช้งานและความสวยงาม  แต่ถ้าไม่แน่ใจสามารถสอบถามมาที่ Mellow Rent Coats ได้นะคะ  ที่ร้านมีแอดมินให้คำปรึกษาค่ะว่าต้องเลือกเช่าเสื้อกันหนาว  เช่าเสื้อโค้ท แบบไหน ยังไงถึงจะเหมาะกับช่วงที่มีแพลนเดินทาง  นอกจากนี้นะคะสำหรับทริปไปเที่ยวอังกฤษการเดินทางใช้ระยะเวลาหลายวันหาก เช่าเสื้อกันหนาวแล้ว  สัมภาระอื่น ๆ ที่แพลนเอาไปด้วยไม่พอที่จะใส่กระเป๋าเดินทางที่ม่อยู่ที่ร้านก็มีให้เช่ากระเป๋าเดินทาง  หรือจะเป็น เช่ารองเท้าบูทกันหิมะ ที่ร้านก็มีให้เช่าเหมือนกันนะคะ    สามารถสอบถามมาได้เลยค่ะ   หรืออยากดูแบบเพื่อตัดสินใจก่อนก็สามารถเข้ามาดูก่อนได้ที www.mellowrentcoats.com ค่ะ หรือ IG : @mellowrentcoats21  หรือมาดูได้ที่หน้าร้านติด BTS ปุณณวิถี ได้ค่ะ แอดมินขออนุญาติลงรายละเอียดของร้านที่ด้านล่างบทความให้นะคะ

การเดินทางจากลอนดอนไปเอดินบะระ (Edinburgh)

เดินทางโดย National Rail

- เเอดินบะระยู่ห่างจากลอนดอนแค่ 600 กิโลเมตร  การเดินทางมาที่นี่ก็สามารถนั่ง National Rail ได้ค่ะ ใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมงครึ่งจากสถานี London King’s Cross  ไปยังสถานี  Edinburgh Waverley 

- กรณีเดินทางจาก Manchester ก็สามารถขึ้น National Rail  จากสถานี Manchester  Piccadilly  ไปยังสถานี  Edinburgh Waverley 

เดินทางโดยเครื่องบิน  บนมาลงที่  Edinburgh Airport และนั่งรถ Tram มาลงที่ Princess Street   หรือจะเข้าเมืองโดยใช้รถบัส  Airlink 100 Express ก็ได้ค่ะ  มาลงที่สะพาน Waverley Bridge

เดินทางโดยรถบัส  จากลอนดอนสามารถนั่ง Victoria Coach ไปลงที่ Edinburgh  ใช้เวลา 10 ชั่วโมง

การเดินทางภายในเมืองเอดินบะระ (Edinburgh)


รถราง หรือ tram ที่ เอดินบะระ นี่มีแค่ 1 สายเชื่อมระหว่างสนามบิน   Edinburgh Airport และ York Place  โดยป้ายที่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวมากที่สุดคือ Princess Street

รถบัสประจำทาง ตั๋ววันราคา 4 ปอนด์ค่ะ  ครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยวทั้งหมด

รถบัสท่องเที่ยว ราคา 15-20 ปอนด์ต่อวัน ขึ้นลงกี่รอบก็ได้

การเดินเท้า  สำหรับวิธีนี้แนะนำค่ะเพราะว่ามเมืองนี้ไมได้ใหญ่อะไรเลย  เราสามารถเดินได้อย่างสบาย ๆ เลยค่ะ

เอดินบะระแบ่งออกเป็น Old Town  กับ New Town ค่ะ  ส่วนของ Old Town เป็นเขตเมืองเก่าที่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยว โดยามีถนน The Royal Mile ที่เต็มไปด้วยพิพิธภัณฑ์ ร้านค้าขายผ้าลายสก็อต รวมทั้งวิสกี้ด้วยค่ะ  และ New Town  เป็นเขตเมืองใหม่ที่คราคร่ำไปด้วยห้างสรรพสินค้าและร้านค้ามากมาย

 

ปราสาทเอดินบะระ Edinburgh Castel

สำหรับปราสาทเอดินบะระแห่งนี้ไม่มาคือไม่ได้เลยค่ะ  ปราสาทที่สวยงามแห่งนี้มีอายุกว่าพันปีสร้างบนปล่องภูเขาไฟที่เย็นตัวลงแล้ว ด้วยประวัติอันยาวนานของสงคราม การต่อสู้  การขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์และราชินี  ทำให้ปราสาทเอดินบะระที่นี่เป็นสถานทีท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งที่ควรต้องมาเยือนให้ได้ค่ะ   ที่หน้าประตูจะมีรูปั้นของวีรบุรุษผู้กอบกู้เมืองนี้อยู่นะคะนั้นคือ Robert the Bruce และ William Wallace  สิ่งที่แอดนมินอยากให้แพลนตารางมาดูนะคะคือ ตอนเวลาช่วงบ่าย 1 ปืนใหญ่ One O’Clock จะยิงบอกเวลา  ยิงทุกวันยกเว้นวันอาทิตย์นะคะ  ถือเป็น Highlight เลยหละคะ  แต่ก็ยังไม่หมดเพียงแค่นั้นนะคะเพราะที่ที่น่าสนใจก็ยังมีห้องเก็บมงกุฎและดาบแห่งสก็อตแลนด์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพระราชพิธีราชาภิเษก  Stone of  Destiny  เป็นก้อนหินศักดิ์สิทธิ์ใช้ในพิธีสวมมงกุฎ  The Great Hall ห้องโถงรับรองแขกบ้านแขกเมืองขนาดใหญ่  หาดูได้ยากค่ะ

เวลาเปิด-ปิด :  ปิดช่วงคริสมาตส์และวันปีใหม่ค่ะ  09.30 -18.00 ช่วงหน้าหนาว (1 ตค -31 มีค จะปิด 17.00)

ค่าเข้าชม :  18.50 ปอนด์

สก็อตแลนด์นั้นมีเอกลักษณ์ที่เรามักคุ้นตาคือ ผ้าลายสก็อต และวิสกี้ ที่ถ้าเรานึกถึงสองสิ่งนี้เป็นต้องนึกถึงสก็อตแลนด์ขึ้นมาเลย   ถ้าใครอยากรู้เรื่องราวความเป็นมาของผ้าลายสก็อตและวิสกี้ แอดมินก็ได้ไปหามาให้ว่าที่ เอดินบะระ มีสถานที่ที่รวบรวมเอาเรื่องราวเกี่ยวกับผ้าลายสก็อต และวิสกี้เอาไว้ด้วยค่ะ

 

นิทรรศการผ้าลายสก็อต  Tartan Weaving Mill and Exhibition



คนสก็อตแลนด์จะเรียกผ้าลายสก็อต หรือ ผ้าลายหมากรุกนี้ว่า  Tartan เป็นลายตารางคาดกันตามแนวตั้งและแนวนอน  เกิดจากการทอเส้นใย  โดยมีสีแตกต่างกันไปแต่ละตระกูล   และที่เราเห็นคือผู้ชายสก็อตจะใส่กระโปรงลายหมากรุกเป่าปีสก็อตเราจะเรียกว่า Kilt นะคะเป็นประเพณีของที่นี่ค่ะ   สำหรับ  นิทรรศการผ้าลายสก็อต   หรือ Tartan Weaving Mill and Exhibition  มีจัดแสดงตั้งแต่การตัดขนแกะเพื่อนำมาปั่นเป็นเส้นใย  ไปจนถึงการย้อม การม้วน อุปกรณ์การทอผ้า วิธีการทอผ้าลายสก็อต เครื่องจักรทอผ้า และรูปปั้นที่แสดงวิธีการทอผ้าให้เราได้เข้าใจกัน

ที่ตั้ง : หัวมุมถนนด้านขวามือ ติดลานหน้าประสาทเอดินบะระ

เวลาเปิด-ปิด :  09.00-17.30 น.


พิพิธภัณฑ์วิสกี้  The Scotch Whisky Experience

คำพูดของคนสก็อตกล่าวไว้ว่า  วิสกี้ คือ น้ำแห่งชีวิต เพราะว่าเมื่อได้ดื่มแล้วผู้ที่ดื่มจะกระชุ่มกระชวย มีความสุข นั้นเองหละคะ   วิสกี้ที่ดีนั้นควรมีสีเหลืองอำพัน มีกลิ่นหอมอ่อนของมอลล์     มาถึงพิพิธภัณฑ์วิสกี้แห่งนี้แล้วเราต้องไปทัวร์กันค่ะที่  พิพิธภัณฑ์วิสกี้ แห่งนี้มีหลากหลายทัวร์ด้วยกันค่ะ แอดมินแนะนำให้เลือกเป็น Silver Tour  ค่ะ เพราะว่าเราจะได้ชมครอบคลุมตั้งแต่ประวัติความเป็นมาของวิสกี้  วิธีการทำวิสกี้  ได้ชมห้องเก็บวิสกี้  และได้ชิมวิสกี้ที่มีชื่อเสียงของพิพิธภัณฑ์วิสกี้กันด้วยค่ะ

ที่ตั้ง : บนถนน The Royal Mile เยื้องกับนิทรรศการผ้าลายสก็อต   

เวลาเปิด-ปิด :  10.00-17.00 น. (เมษ - กค เปิดถึง 18.00)


ถนน The Royal Mile

ถนน The Royal Mile แห่งนี้นอกจากมนต์เสน่ห์และความงดงามของอาคารบ้านเรือนแล้ว  ที่ได้ชื่อว่า The Royal Mile เพราะว่าถนนเส้นนี้เชื่อมระหว่างปราสาทเอดินเบิร์ก และพระราชวังฮอรีรูดเอ้าส์ด้วยระยะทางประมาณ 1 ไมล์  นอกจากนี้ ถนน The Royal Mile เส้นนี้แบ่งแยกย่อยออกเป็น 4 ช่วงด้วยกันค่ะ   มีชื่อเรียกคือดังนี้  Castelhill, Lawnmarket, High Street และ Canongate ตลอดถนนเส้นนี้จะมีของขายมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นร้านขายของที่ระลึก  ร้านคาเฟ่ ร้านอาหาร

 

ร้านคาเฟ่ The Elephant House

เชื่อว่าคนที่เป็นแฟน Harry Potter ต้องรู้จักร้าน  The Elephant House อยู่แล้วเพราะว่าเป็นร้านที่  J.K Rolling ให้กำเนิดเรื่อง Happy Potter ขึ้นมาจากการมานั่งเขียนต้นฉบับที่นี่โดยได้มองออกไปยังวิวที่เห็น ปราสาทเอดินบะระ ซึ่งคือไอเดียของการเริ่มต้นปราสาทฮอกวอตในเรื่องนั้นเองหละคะ   หน้าร้านแห่งนี้มีจะป้ายว่า Birthplace of Harry Potter   แอดมินแนะนำให้มานั่งเอาบรรยากาศกันนะคะ

ที่ตั้ง : ถนน George IV Bridge

เวลาเปิด-ปิด :  08.00-22.00 น.


เขตช้อปปิ้ง  New Town

ตลอดถนน Princess Street  เป็นถนนช็อปปิ้งหลักของเอดินบะระ  ทั้งถนนเส้นนี้เต็มไปด้วยร้านค้า  มีห้างเก่าแก่สไตล์สก็อตด้วยนะคะ ชื่อ Jenners  เน้นขายพวกเสื้อผ้าเป็นหลักค่ะ และถ้ายังไม่จุใจนะคะ ถนนที่ขนาดกันกับเส้น Princess Street  ก็จะมี Rose Street และ George Street  ก็มีร้านค้า ร้านคาเฟ่ ร้านอาหารเรียงรายตลอดทั้งเส้นไม่แพ้กันค่ะ


เนินเขาคาลตัน (Calton Hill)

เนินเขาคาลตันเป็นเนินเขาที่สวยที่สุดในเมืองจนได้ฉายาว่า Athens of the North เพราว่าสิ่งก่อสร้างสไตล์กรีกที่ดูเผิน ๆ แล้วเหมือนกับใครยกเอานครเอเทนมาไว้ที่นี่เลยหละคะ  เนินเขาคาลตันเป็นจุดชมวิวที่สวยเพราะว่านอกจากจะมีอนุสาวรีย์สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ แล้ว จากบนเนินเขานี้มองเห็นวิวทะเล ท่าเรืออีกด้วยหละคะ

ที่ตั้ง : ปลายสุดของถนน Princess Street

 

กับเมืองที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ต้นกำเนิดของ Harry Potter ที่ใคร ๆ หลายคนหลงรัก และชื่นชอบก็คงจะเป็นปลิ้มกับบรรยากาศของเมืองนี้นะคะ  แล้วเจอกันใหม่กับบทความหน้านะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้