เสื้อขนเป็ด มีขนเป็ดจริงหรือไม่?

15128 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

เวลาไปท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีอากาศหนาวเย็น หรือสถานที่ที่มีอุณหภูมิติดลบ มักจะมีการแนะนำให้ผู้ที่ไปท่องเที่ยวไปหาเสื้อขนเป็ดมาสวมใส่ เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น ซึ่งหลายๆ คนอาจมีข้องสัยว่าเสื้อขนเป็ดนั้นมีคุณสมบัติให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายจริงหรือไม่ กันหนาวได้มากสุดกี่องศา แล้วด้านในเสื้อมีขนเป็ดจริงๆ รึเปล่า หลากหลายข้อสงสัยเกี่ยวกับเสื้อขนเป็ด ซึ่งเราจะไปทำความรู้จักเสื้อขนเป็ดให้มากขึ้นค่ะ

 
เสื้อขนเป็ดคือ...

            เสื้อขนเป็ดหรือโค้ทขนเป็ดเป็นเสื้อกันหนาวชนิดหนึ่งค่ะ โดยลักษณะของเสื้อจะเป็นทรงพองๆ ส่วนด้านในนั้นมีการยัดขนเป็ดเข้าไปด้านในเสื้อค่ะ มักนิยมใส่เวลาที่ต้องเดินทางไปประเทศที่หนาวเย็น ไปหิมะ หรือไปประเทศที่มีอาการติดลบ เช่น อเมริกา ออสเตรีย รัสเซีย อังกฤษ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน เยอรมัน เป็นต้น โดยได้รับการกล่าวว่าเป็นเสื้อกันหนาวที่กันหนาวได้ในระดับสูงค่ะ

 
เสื้อขนเป็ด จริงๆ แล้วเป็นขน?

            เสื้อที่เราเห็นๆ ไว้กันหนาว เราก็มักจะเรียกว่าเสื้อขนเป็ดมาตลอด แต่สิ่งที่เราเรียกว่าขนเป็ดๆ  จริงแล้วมันเป็นขนของห่าน สัตว์สายพันธุ์พี่น้องกับเป็ด ซึ่งสาเหตุที่เลือกขนห่านมาทำเป็นเสื้อนั้น เพราะคุณสมบัติของขนห่านนั้นมีน้ำหนักเบา มีความทนทางสูง ฟูฟ่อง และสามารถเก็บความร้อนไว้ได้ดีที่สุด โดยขนห่านคุณภาพยอดเยี่ยมที่เหมาะกับการทำเสื้อขนเป็ดเกรดที่ดีที่สุดคือ ขนห่านจากฮังการี โดยเสื้อกันหนาวที่ใช้ห่านฮังการี ถือว่าเป็นโค้ทขนเป็ดที่มีคุณภาพสุงที่สุดในโลก และมีราคาแพงด้วย ซึ่งบางตัวมีราคาถึงหลักเกือบแสนบาทเลยค่ะ


 

วิธีการเลือกซื้อเสื้อขนเป็ด   

            เมื่อเราตัดสินใจได้แล้วว่าจะเลือกซื้อเสื้อขนเป็ด ก็ยังมีข้อมูลอีกมากมายที่ให้เราได้เลือกกันว่าเสื้อขนเป็ดแบบใดที่จะเหมาะสมกับเรามากที่สุดค่ะ

1.ขนจริง vs ขนเทียม

            ปัจจุบันเสื้อขนเป็ดมีทั้งขนแท้และขนเทียมค่ะ ซึ่งทั้งสองอย่างนั้นก็มีคุณสมบัติที่ต่างกัน โดยข้อดีของขนจริง คือกักเก็บความอุ่นได้ดีมาก น้ำหนักเบาและพับเก็บได้ง่าย มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่อุ่น ๆ จนถึงหนาวมาก และอายุการใช้งานยาวนานมากถ้าดูแลดี ๆ ส่วนข้อเสียของขนจริงคือ โดนน้ำไม่ได้ ราคาค่อนข้างสูง และต้องระมัดระวังในการซัก แต่ถ้าเป็นขนเทียมหรือใยสังเคราะห์นั้นข้อดีคือใช้งานได้ดีแม้จะเปียกน้ำ ทำความสะอาดง่าย ราคาไม่สูงมาก แต่ข้อเสียคือหนักกว่าและพับเก็บยากกว่า และอายุการใช้งานไม่ยาว ดังนั้นการเลือกซื้อเสื้อขนเป็ดสักตัว การเลือกระหว่างขนแท้และขนเทียมจึงเป็นสิ่งที่ต้องตัดสินใจเป็นอย่างแรกในการเลือกซื้อ

2. Down Fill Power           

เป็นชุดตัวเลขที่จะระบุไว้ที่เสื้อขนเป็ดถึงคุณสมบัติซึ่งเป็นชุดตัวเลขที่เป็นที่สนใจของผู้ที่จะซื้อเสื้อประเภทนี้ โดยค่านี้ยิ่งมากยิ่งหมายความถึงตัวขนดาวน์มีความฟูมาก มีช่องว่างมาก กักเก็บความร้อนได้มากขึ้นตามไปด้วย เรียกว่าค่า Fill power

Fill power ถูกวัดจากห้องปฏิบัติการภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม และออกมาในหน่วยของตารางนิ้วต่อออนซ์ วัดโดยเอาขนดาวน์มาใส่ภาชนะทรงกระบอกแล้วออกแรงกดให้ขนฟีบลงจากนั้นก็ปล่อย แล้วดูว่าคืนตัวออกมาให้ปริมาตรเท่าไหร่นั่นเอง และยังขึ้นกับคุณภาพของขนที่ใช้ด้วย โดยเราจะเห็นตัวเลขอีกชุดนึงคือ 80/20   90/10   ซึ่งตัวแรกคือปริมาณเปอร์เซนต์ของขนดาวน์ (Down) ซึ่งคือขนชั้นใน ส่วนตัวที่สองคือปริมาณของขน Feather หรือก็คือขนชั้นนอก ในน้ำหนักที่เท่ากัน ถ้ามีขน Down เยอะกว่าก็จะมีค่า Fill power ที่เยอะกว่าตามไปด้วย โดยทั่วไป Fill power จะมีค่าอยู่ในช่วง 400 – 900 โดยเราสามารถเลือกเสื้อดาวน์ที่เหมาะสมกับที่ที่จะไปได้จากค่า Fill power ที่เห็นนี้ได้เลยค่ะ

 
 
 
3.ฟังก์ชั่นอื่นๆ เพิ่มเติมของเสื้อขนเป็ด

            การที่เลือกเสื้ออาจจะมองถึงฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่เพิ่มเติมเพื่อให้เสื้อของเราสามารถใช้งานได้อย่างครอบคลุม เช่นเลือกเสื้อที่มี Hood เสื้อขนเป็ดแบบมี Hood จะสามารถป้องกันความหนาวได้มากกว่า หรือการที่ปรับตรงฮู้ดและที่รัดเอว ก็จะช่วยให้เราปรับให้เข้ากับรูปหน้าของเราเพื่อกันไม่ให้ลมเข้า แต่ถ้าที่ปรับตรงเอว จะทำให้คุณรัดเสื้อให้แนบตัวคุณมากที่สุด เพื่อกันความเย็นไม่ให้เข้าสู่ร่างกายเมื่อเราเคลื่อนไหวค่ะ ส่วนการพับเก็บ สามารถพับเก็บได้ขนาดเล็กกว่าเดิมเพราะเสื้อมีความฟูของขนที่ใช้ เสื้อบางตัวก็สามารถม้วนเก็บในตัวเสื้อเอง ทำให้สะดวกในการจัดเก็บมากยิ่งขึ้น


ถ้าไม่อยากซื้อเสื้อขนเป็ด ควรทำอย่างไร

            ถึงแม้ว่าเสื้อขนเป็ดจะมีคุณสมบัติที่ดีมากมาย แต่หากซื้อมาใช้ไปหิมะ เพียงทริปเดียว อาจจะรู้สึกเสียดายเงินได้ค่ะ หรือหากลงทุนซื้อไว้ใช้นานๆ แต่เมื่อไปเที่ยวรูปถ่ายของเราอาจจะมีรูปแต่กับเสื้อตัวเดิมๆ อาจจะทำให้เกิดการเบื่อได้ ลองเลือกใช้บริการจาก Mellow Rent Coats  ซึ่งบริการให้เช่าเสื้อขนเป็ด เสื้อกันหนาว เสื้อโค้ทกันหนาว เสื้อเฟอร์ กระเป๋าเดินทาง รองเท้าบูท และอุปกรณ์กันหนาวครบวงจร มีแบบ ขนาด และสีสันมากมายให้เลือกค่ะ มาที่เดียวได้อุปกรณ์กันหนาวครบวงจร ในราคาที่สบายกระเป๋า
 
บทความที่น่าสนใจอื่นๆ
 
 
---------------------------------------------------------------------------------------------
 
 
 
 
Credit ภาพจาก
https://unsplash.com/wallpapers/android/pixel
https://unsplash.com/photos/sLpyesoIp-4
 
 
 
 
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้