รู้จักกับ “ลองจอน” ของมันต้องมี เที่ยวต่างประเทศหน้าหนาว

9619 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อพูดคำว่าลองจอนขึ้นมา คนไทยอย่างเราๆ อาจไม่คุ้นเคยนัก เพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อน แต่ลองจอนเป็นเครื่องแต่งกายกันหนาว สำหรับพื้นที่ที่อุณหภูมิต่ำมากๆ และไม่จำเป็นเลยสำหรับอากาศในประเทศไทย แต่ถ้าเมื่อไรที่คนไทยต้องเดินทางไปยังต่างประเทศในหน้าหนาวในหลายๆ ประเทศ ก็ต้องบอกเลยว่าลองจอนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก แบบที่เรียกว่าของมันต้องมันกันเลยทีเดียว
 
 
ลองจอนคืออะไร
เมื่อพูดคำว่าลองจอนขึ้นมา คนไทยอย่างเราๆ อาจไม่คุ้นเคยนัก เพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อน แต่ลองจอนเป็นเครื่องแต่งกายกันหนาว สำหรับพื้นที่ที่อุณหภูมิต่ำมากๆ และไม่จำเป็นเลยสำหรับอากาศในประเทศไทย แต่ถ้าเมื่อไรที่คนไทยต้องเดินทางไปยังต่างประเทศในหน้าหนาวในหลายๆ ประเทศ ก็ต้องบอกเลยว่าลองจอนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก แบบที่เรียกว่าของมันต้องมันกันเลยทีเดียว

 
 ลองจอนมีกี่แบบ
ลองจอนมีหลายแบบด้วยกัน หากจะแบ่งชนิดของลองจอน ก็สามารถใช้เกณฑ์การแบ่งได้หลากหลายอีกด้วย ได้แก่ 
 
จำแนกตามเนื้อผ้า
  • คอตตอน ถือเป็นเนื้อผ้าที่นิยมที่สุดในการนำมาผลิตลองจอน และได้รับการเลือกใช้งานมากที่สุดด้วย
  • ผ้าฝ้าย
  • ไนล่อน
  • ใยสังเคราะห์       
  • ขนสัตว์แท้ แบบนี้จะอุ่นมากที่สุด แต่ก็มีราคาสูงตามไปด้วย
จำแนกตามจำนวนชั้น
  •  ชั้นเดียว จะค่อนข้างบาง ด้วยเนื้อผ้าเพียงชั้นเดียว
  • สองชั้นประกบกัน ค่อนข้างหนา เพราะเป็นการนำเนื้อผ้าสองชั้นมาประกับกันในการตัดเย็บ 
จำแนกตามลักษณะ
  • แบบหนา อาจเกิดจากการใช้เนื้อผ้าชนิดหนาพิเศษ หรือการตัดเย็บจากขนสัตว์ รวมไปถึงการตัดเย็บจากผ้าสองชั้นประกบกัน หรือการบุขนด้านใน
  • แบบบาง อาจเกิดจากเนื้อผ้าที่บาง หรือการตัดเย็บด้วยเนื้อผ้าชั้นเดียว หรือไม่มีการบุขนด้านใน


 วิธีการเลือกลองจอน
  1. การเลือกลองจอนให้เหมาะสำหรับอุณหภูมิ 10-20 องศาเซลเซียส    

    ลองจอนที่เหมาะสำหรับอุณหภูมิระหว่าง 10-20 องศาเซลเซียส คือลองจอนแบบบาง ทำจากผ้าคอตตอน มีความกระชับ สามารถเลือกแบบที่บุขนด้านในได้ แต่ขนต้องไม่หนาเกินไป เพราะอากาศไม่ได้หนาวมาก สำหรับอุณหภูมิเท่านี้
  2. การเลือกลองจอนให้เหมาะสำหรับอุณหภูมิ -10 ถึง 10 องศาเซลเซียส             

    ลองจอนที่เหมาะสำหรับอากาศในอุณหภูมิ -10 องศาเซลเซียสไปจนถึง 10 องศาเซลเซียส ควรเป็นลองจอนผ้าคอตตอนหนา และด้านในของลองจอนควรบุวูลหนาด้วยเช่นกัน จึงจะช่วยให้ร่างกายอบอุ่น และช่วยป้องกันอากาศที่หนาวเย็นได้ดี
  3. การเลือกลองจอนให้เหมาะสำหรับอุณหภูมิ -30 ถึง -10 องศาเซลเซียส            

    สำหรับอุณหภูมิ -30 ไปจนถึง –10 องศาเซลเซียส จัดเป็นอากาศที่หนาวเย็นมาก ลองจอนที่ใช้ควรเป็นคอตตอนหนาพิเศษ และด้านในก็ควรบุวูลหนาพิเศษด้วยเช่นกัน เหมาะสำหรับกิจกรรมกลางหิมะ อย่างเช่นสกีหิมะเป็นต้น
  4. ควรเลือกลองจอนที่พอดีตัว

    การเลือกลองจอนที่ดีต้องเลือกที่พอดีตัว แนบเนื้อได้อย่างสนิท เพื่อไม่ให้อากาศแทรกเข้าไประหว่างช่องว่างของเนื้อผ้าและผิวหนัง หากลองจอนไม่พอดี หรือแนบเนื้อไม่สนิท จะทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันอากาศหนาวให้กับร่างกายลดลง
 
 
 ลองจอน VS ฮีทเทค  เลือกอย่างไรถึงจะเหมาะกับการใช้งาน
 
หากเปรียบเทียบระหว่างลองจอนและฮีทเทค ทั้งสองอย่างคือเครื่องแต่งกายสำหรับกันหนาวเหมือนกัน โดยสวมใส่ไว้ด้านในเช่นกัน แต่มีลักษณะที่แตกต่างกันอยู่ ซึ่งก็ทำให้ประสิทธิภาพในการกันหนาวแตกต่างกันด้วย
 
  • ลองจอน มีลักษณะเป็นผ้าแนบเนื้อ มีตั้งแต่บางไปจนถึงหนา ตัดเย็บจากเนื้อผ้าหลากหลายชนิด อาทิ คอตตอน ผ้าฝ้าย ไนล่อน ใยสังเคราะห์ ไปจนถึงขนสัตว์แท้
  • ฮีทเทค มักเป็นผ้าบางๆ แต่การตัดเย็บใช้เทคโนโลยีกักเก็บความร้อน เพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่น
  • เมื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพการกันหนาว ลองจอนจะกันหนาวได้ดีกว่าฮีทเทค
  • หากใช้ลองจอนสวมใส่อยู่ด้านใน จะทำให้เสื้อผ้าชั้นนอกที่สวมทับไม่จำเป็นต้องมากเท่ากับสวมใส่ฮีทเทคไว้ด้านใน เช่น ในอุณหภูมิเท่ากัน หากสวมลองจอนไว้ด้านใน อาจสวมใส่เสื้อผ้าชั้นนอก 3 ชั้น แต่ถ้าสวมฮีทเทคอาจต้องสวมเสื้อผ้าชั้นนอก 4-5 ชั้น
 
  • หากต้องเดินทางไปที่ที่หนาวมากๆ หรืออุณหภูมิติดลบ แนะนำให้เลือกลองจอนจะดีกว่าฮีทเทค และควรเลือกลองจอนแบบหนาจะเหมาะสมกับแบบบาง
แต่ถึงแม้ลองจอนจะช่วยให้กันหนาวได้ก็จริง เสื้อกันหนาวหรือเสื้อโค้ทก็ยังจำเป็นอยู่มาก หากมีแพลนจะเดินทางไปยังสถานที่อากาศหนาว อุณหภูมิต่ำตั้งแต่ 10 องศาเซลเซียสลงไป ก็อย่าลืมติดเสื้อกันหนาวหนาๆ ไปด้วย
 
 
และถ้าหากต้องการเช่าชุดกันหนาว ขอฝากร้าน Mellow Rent Coats ไว้ในอ้อมใจทุกคน เพราะมีทั้งเสื้อกันหนาวคนอ้วน เสื้อโค้ทคนอ้วน ชุดกันหนาวคนอ้วน เช่าเสื้อโค้ทผู้ชาย เช่าเสื้อโค้ทผู้หญิง นอกจากนี้ยังมีบริการเช่ากระเป๋าเดินทาง เช่ารองเท้าบูท เช่ารองเท้ากันหิมะ ซึ่งมากกว่าการทำหน้าที่เป็นร้านเช่าชุดกันหนาวหรือร้านเช่าเสื้อกันหนาว อีกทั้งยังมีความสะดวกด้วยพิกัดร้านซึ่งเป็นร้านเช่าชุดกันหนาวติดBTS สนใจเช่าเสื้อโค๊ท สามารถเดินทางได้ง่ายๆ ด้วยรถไฟฟ้า BTS สถานีปุณณวิถี
 
 
บทความที่น่าสนใจอื่นๆ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 
 Credit ภาพจาก 
https://www.pinterest.com/pin/359232507777871965/
https://www.pinterest.com/pin/19844054596536895/
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้