รู้ไว้ไม่พลาด!! การเลือกรองเท้ากันหิมะและข้อแนะนำเดินไม่ลื่นล้มบนพื้นหิมะหรือน้ำแข็งกันค่ะ

21254 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 
นักท่องเที่ยวทั้งหลายที่ต้องการไปตะลุยหิมะหน้าหนาว ก่อนอื่นก็ต้องเตรียมตัวเตรียมร่างกายให้พร้อม รวมถึงข้อปฏิบัติต่างๆ เพื่อความปลอดภัยไม่หมดสนุกระหว่างท่องเที่ยว ถึงแม้ว่าการสัมผัสหิมะจะเป็นเรื่องในฝันของใครหลายๆ คน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นช่วงเวลาที่หิมะตก หรือบริเวณที่มีหิมะหนาแน่นก็มีอันตรายซ่อนอยู่ ดังนั้นทางที่ดีควรศึกษาและเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งในเรื่องของการเลือกรองเท้ากันหิมะและการเดินไม่ให้ลื่นล้มบนหิมะ     
 
 
การเลือกรองเท้ากันหิมะ
การเลือกรองเท้ากันหิมะ มีความสำคัญมาก ไม่ใช่แค่คุณสมบัติในการกันหิมะเท่านั้น แต่ยังสำคัญในเรื่องของการเดินบนพื้นผิวของหิมะ การเลือกรองเท้ากันหิมะต้องคำนึงถึงองค์ประกอบหลายอย่างของรองเท้า ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันเท้าจากอากาศที่หนาวเหน็บและป้องกันการหกล้มขณะเดินบนหิมะ ซึ่งทางบทความนี้ก็ได้รวบรวมข้อแนะนำเอาไว้ ดังนี้    
 
1. หลีกเลี่ยงรองเท้าส้นสูง
รองเท้าที่ไม่เหมาะเลยสำหรับการเดินบนหิมะ ก็คือรองเท้าที่มีลักษณะของส้นที่ยกสูงขึ้น แม้จะเพียงนิดเดียวก็ไม่แนะนำ ต่อให้รองเท้าคู่นั้นจะออกแบบมาสำหรับการใส่กันหนาวก็ตาม แต่ก็ไม่ได้แปลว่ารองเท้าคู่นั้นจะเดินบนหิมะได้ เนื่องจากรองเท้าส้นสูงทำให้ทรงตัวได้ยาก อีกทั้งยังมีคุณสมบัติที่ไม่ยึดเกาะหิมะเท่าที่ควร อาจทำให้เสียการทรงตัวหรือลื่นหกล้มได้ ซึ่งเป็นอันตราย จากประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวบางรายพบว่า การสวมรองเท้าบูทส้นสูงเดินบนหิมะ ทำให้หกล้มและเท้าจมลงไปและซุกตัวอยู่ในหิมะ ส่งผลให้หิมะเข้าเท้าและละลายในรองเท้า อันตรายมากก็คือมันสามารถแข็งตัวได้อีกครั้ง และทำให้เท้าของผู้สวมใส่ถูกแช่แข็งไปด้วย
 
 2.หลีกเลี่ยงรองเท้าพื้นเรียบ
อีกหนึ่งข้อแนะนำสำหรับการเลือกรองเท้ากันหิมะ เพื่อเดินบนหิมะอย่างปลอดภัยก็คือการหลีกเลี่ยงรองเท้าพื้นเรียบ แม้จะไม่ใช่ส้นสูง ไม่ส่งผลต่อการทรงตัว แต่ไม่ใช่บนพื้นที่เต็มไปด้วยหิมะ การสวมใส่รองเท้าพื้นเรียบกลับทำให้การเดินทรงตัวได้ยาก เพราะพื้นรองเท้าไม่ยึดเกาะหิมะเลย ส่งผลให้ลื่นล้มได้ หรืออาจลื่นไถลตกเนินสูงได้ด้วย จึงควรหลีกเลี่ยงรองเท้าพื้นเรียบไว้จะดีที่สุด หากต้องเดินบนหิมะ 
 
3.หลีกเลี่ยงรองเท้าหนังกลับ
เหตุผลที่ให้หลีกเลี่ยงรองเท้าหนังกลับก็เพราะ ขาดคุณสมบัติในเรื่องของการกันน้ำ หนังกลับเป็นวัสดุที่สามารถอมน้ำได้ จึงไม่เหมาะถ้าหากจะใส่เดินบนหิมะ เพราะจะทำให้น้ำเข้าเท้า ส่งผลให้เกิดอาการหนาวเหน็บและอาจเท้าชาจนเดินไม่ออก และหมดสนุกได้อย่างง่ายดาย   

4.หลีกเลี่ยงรองเท้าผ้าใบ
เหตุผลก็คล้ายๆ กับรองเท้าหนังกลับ เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่ารองเท้าผ้าใบนั้น น้ำซึมเข้าได้อย่างง่ายดาย หากใส่เดินบนหิมะ ย่อมทำให้น้ำซึมเข้าเท้าและเกิดความหนาวเย็น อาจเป็นอันตรายได้ การเดินบนหิมะอุณหภูมิของร่างกายเป็นเรื่องสำคัญมาก รวมถึงอุณหภูมิของเท้าที่ต้องรักษาให้มีความสมดุลอยู่เสมอ จึงควรเลือกรองเท้าที่กันน้ำได้ เพื่อป้องกันอาการเท้าชาจากน้ำเย็น   
 
 5.เลือกรองเท้ากันน้ำ
อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้น ซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อนี้ คือการเลือกรองเท้าที่มีคุณสมบัติในการกันน้ำ เพื่อป้องกันน้ำเข้ารองเท้า ทำให้เท้าชา ส่งผลต่อการเดินบนหิมะ ตั้งแต่การทรงตัวที่อาจสูญเสียไป อีกทั้งยังอาจทำให้เกิดน้ำขังในรองเท้า ทำให้เกิดปัญหาผิวหนังอื่นๆ ตามมา วัสดุที่สามารถกันน้ำได้ เช่น รองเท้าหนัง เป็นต้น
 
6.เลือกรองเท้าพื้นเกาะหิมะ
ในเรื่องของพื้นรองเท้า จากที่กล่าวไปข้างต้น ให้หลีกเลี่ยงพื้นรองเท้าเรียบและส้นสูง เนื่องจากไม่สามารถเกาะหิมะได้ ทำให้เสี่ยงต่ออุบัติเหตุลื่นล้มไปจนถึงไถลตกจากเนินสูง ควรเลือกรองเท้าที่มีพื้นเกาะหิมะ ด้วยลักษณะลึกเข้าไปบริเวณรองฝ่าเท้า ไม่ใช่พื้นเรียบ หรือทางที่ดีให้เลือกรองเท้าที่มีพื้นยางออกแบบให้มีดอกยางกันลื่น ช่วยเพิ่มแรงเสียดทาน
 
7.เลือกรองเท้าที่อบอุ่น
นอกจากเลือกรองเท้าที่ลักษณะของพื้นรองเท้าและวัสดุภายนอกของรองเท้าแล้ว อย่าลืมเลือกรองเท้าที่สามารถกันหนาวได้ดีท่ามกลางหิมะ ทางที่ดีควรเลือกรองเท้าที่มีการซับผ้าด้านในหนาๆ หรือซับด้วยผ้าขนหนานุ่ม เพื่อความอบอุ่นในรองเท้า ป้องกันอาการเท้าชาขณะเดิน ช่วยให้รู้สึกสบายไม่หนาวจนเกินไป ในขณะที่เดินอยู่บนหิมะ 
 
 
ข้อแนะนำเดินไม่ลื่นล้มบนพื้นหิมะหรือน้ำแข็ง
 
  •  อย่าเดินบนหิมะอัดแข็ง เพราะจะทำให้ลื่นล้มได้ง่าย ให้เดินบนหิมะที่มีลักษณะหนานุ่มเข้าไว้ แต่ก็ควรระวังบริเวณที่เป็นท่อให้ดี เพราะอาจทำให้จมลงไปได้ถึงครึ่งขาเลยทีเดียว
  •  บริเวณที่มีหิมะละลาย ควรดูให้ดีก่อนว่าลึกเกินไปหรือไม่ หากลึกเกินให้เลี่ยงไป เพราะอาจทำให้น้ำเข้าเท้า
  • หากเจอทางลาดชันให้ระวังเป็นพิเศษ  
  • หลีกเลี่ยงบริเวณกลางทางเดิน เพราะส่วนมากบริเวณนั้นถูกเดินผ่านไปมาตลอด ทำให้ถูกอัดเป็นหิมะอัดแข็ง ซึ่งทำให้ลื่นล้มได้ง่าย
 
 
หากใครมีแพลนเที่ยวตะลุยหิมะ อย่าลืมเตรียมรองเท้ากันหิมะให้พร้อมหรือถ้าหากต้องการเช่ารองเท้ากันหิมะ ลองเยี่ยมชมได้ที่ Mellow rent coats ร้านเช่าชุดกันหนาว ที่พร้อมให้บริการเช่าเสื้อผ้าไปต่างประเทศแบบครบครัน ไม่ว่าจะเป็นการเช่าชุดกันหนาว เช่าเสื้อโค้ทผู้หญิง เช่าเสื้อโค้ทผู้ชาย เช่าเสื้อกันหนาวไปต่างประเทศ เช่าเสื้อโค้ทคนอ้วน เช่ากระเป๋าเดินทาง หรือเช่ารองเท้าบูท โดยร้านเช่าเสื้อกันหนาว Mellow rent coats ยังมีทำเลที่ดี เพื่อความสะดวกของผู้ใช้บริการด้วยที่ตั้งร้านเช่าชุดกันหนาวติดBTS สามารถเดินทางได้ง่ายๆ สามารถลงได้ที่ BTS สถานีปุณณวิถี
 
 
 
 
บทความที่น่าสนใจอื่นๆ
-------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้